Phạm Thu Hà: Chưa bao giờ ngừng say mê với nhạc bán cổ điển - Dạy Nối Mi

Ads Top

Phạm Thu Hà: Chưa bao giờ ngừng say mê với nhạc bán cổ điển

Ca sĩ Phạm Thu Hà được đánh giá là một trường hợp lạ trong dòng chảy âm nhạc hiện đại Việt Nam. Lạ từ cách cô bước vào đời sống âm nhạc, cách lựa chọn đường đi, phong cách âm nhạc cho riêng mình.

Kiên định lựa chọn con đường âm nhạc là cổ điển giao thoa thay vì gói mình trong những không gian âm nhạc cổ điển thuần túy kén chọn người nghe hay chạy theo xu hướng, Phạm Thu Hà đã và đang dần chứng tỏ sự trưởng thành và có chỗ đứng nhất định trong lòng khán giả yêu âm nhạc Việt Nam.

6 năm kể từ khi chính thức bước vào làng nhạc Việt, tối 5/10 vừa qua, "Họa mi bán cổ điển" - cách mà khán giả yêu quý gọi Phạm Thu Hà - lần đầu tiên tổ chức một liveshow ấn tượng mang tên “Chân dung âm nhạc”. Đây có thể xem như là một lời tri ân của Phạm Thu Hà đối với những khán giả đã yêu quý và đồng hành cùng cô trong suốt thời gian qua.

pham thu ha chua bao gio ngung say me voi nhac ban co dien hinh 1
"Họa mi bán cổ điển" Phạm Thu Hà lần đầu tiên tổ chức một liveshow ấn tượng mang tên “Chân dung âm nhạc”.

PV: Là một trong những ca sĩ hiếm hoi theo đuổi dòng nhạc bán cổ điển, cơ duyên gì khiến chị quyết định theo đuổi dòng nhạc khó và kén người nghe này?

Ca sĩ Phạm Thu Hà: Từ khi còn bé, tôi đã có một tình yêu đặc biệt với âm nhạc cổ điển. Khi lớn lên, tôi đã quyết định chọn theo học bộ môn này. Thuở đó, những sinh viên như tôi luôn tôn thờ, coi nhạc đổ điển là “ngôi đền thiêng” bất khả xâm phạm. Tôi dĩ nhiên cũng vậy, nhưng không quá cực đoan. 

Ngoài hát và nghe nhạc cổ điển, tôi còn nghe rất nhiều thể loại khác, đặc biệt là các dòng nhạc hiện đại. Một phần là vì sở thích của tôi phong phú, phần còn lại là các ca khúc nhạc hiện đại giúp tôi phát âm rõ lời tiếng Việt hơn. 

pham thu ha chua bao gio ngung say me voi nhac ban co dien hinh 2
Từ khi còn bé, Phạm Thu Hà đã có một tình yêu đặc biệt với âm nhạc cổ điển. 

Khoảng năm 2012, cơ duyên đẹp cho tôi gặp nhạc sĩ Võ Thiện Thanh. Anh khuyên tôi nên theo dòng bán cổ điển bởi dòng nhạc này còn khá mới mẻ ở Việt Nam. Nếu hát nhạc bán cổ điển, tôi vừa phát huy được thế mạnh của bản thân, vừa có thể có màu sắc riêng ít lẫn vào với các giọng hát khác.

Kể từ đó, tôi quyết định đi theo dòng bán cổ điển. Ban đầu khó khăn muôn trùng nhưng thật may mắn, tôi sớm được giới chuyên môn ghi nhận, đặc biệt là bằng giải thưởng âm nhạc Cống hiến của báo Thể thao Văn hóa. Sau này công chúng ngày một nhiều hơn càng giúp tôi thêm tự tin kết hợp bán cổ điển với các thể loại âm nhạc khác. 

PV: Chị nhận thấy mình được và mất gì khi quyết theo đuổi dòng nhạc này?

Ca sĩ Phạm Thu Hà: Cái “được” lớn nhất là tôi được làm nghề và sống được với nghề. Bên cạnh đó, khoản thù lao nhận về cho mỗi buổi biểu diễn cũng đủ giúp tôi sống thoải mái. Tôi có nhiều cơ hội được xuất hiện trên các sân khấu lớn để hát cho khán giả của mình nghe. 

Nhưng quan trọng hơn tất cả, là tôi được thỏa mãn đam mê và từng ngày khám phá thêm những điều mới mẻ của bản thân qua âm nhạc. 

Còn mất ư? Tôi cũng mất khá nhiều (cười). Để có được như ngày hôm nay, tôi phải bỏ ra rất nhiều thời gian, tiền bạc, công sức, tâm huyết. Tuy nhiên, đó cũng là điều dễ hiểu với bất kỳ công việc nào. Đôi khi tôi cũng gặp phải những chuyện không vui, những tin đồn đáng tiếc nhưng chính điều đó giúp tôi có thêm bài học và thêm vững vàng. 

PV: Đã bao giờ chị nghĩ, đến một thời điểm nào đó chị sẽ bỏ dòng nhạc bán cổ điển để theo đuổi dòng nhạc khác?

Ca sĩ Phạm Thu Hà: Tôi chưa từng nghĩ thế bởi tôi tin vào mình, tin vào dòng nhạc mình đã chọn và tin vào khán giả. Âm nhạc là sáng tạo vô chừng, chưa kể con đường tôi chọn đi lại rộng thênh thang. Mỗi sản phẩm mới ra đời đều khiến tôi cảm thấy thật mới mẻ và thích thú. Tôi tin rằng với tất cả những hân hoan đó, tôi sẽ chẳng bao giờ ngừng say mê với dòng nhạc bán cổ điển. 

pham thu ha chua bao gio ngung say me voi nhac ban co dien hinh 3

PV: Tuy nhiên, đây là một dòng nhạc khó, đòi hỏi người nghệ sĩ phải rất chỉn chu trong cả cách hát lẫn hình ảnh… Chắc hẳn chị đã có sự đầu tư khá kỹ lưỡng về công sức và kinh phí để sống với nghề?

Đúng vậy. Không chỉ bởi đặc thù của dòng nhạc mà còn bởi bản tính của tôi khá cầu toàn. Có những sản phẩm chưa hài lòng, tôi sẵn sàng bỏ đi làm lại để được ưng ý hơn. Tôi luôn mong muốn mang đến cho khán giả những gì tốt nhất, hoàn hảo nhất trong khả năng mình có thể. 

Mỗi năm, tôi cũng bỏ ra một khoản kinh phí không nhỏ để tham gia các khóa học nâng cao chuyên môn ở nước ngoài. Tự làm cho bản thân dày dặn hơn về chuyên môn giúp tôi thêm tự tin và vững vàng hơn nữa. 

PC_Article_Middle

Loading...

PV: 6 năm mới làm một liveshow cá nhân, liệu đó có quá lâu đối với một nghệ sĩ hoạt động nghệ thuật không, thưa chị?

Ca sĩ Phạm Thu Hà: Với người khác thì có thể là lâu nhưng với tôi thì có thể dùng từ “đúng thời điểm”. Giờ mới là lúc tôi cảm thấy mình đủ đầy với những màu sắc khác nhau trong âm nhạc.

Và trong đêm “Chân dung âm nhạc” vừa qua, tôi tự tin vì đã khắc họa phần nào chân dung âm nhạc của mình. Chắc chắn vẫn còn nhiều đường nét nữa, mới mẻ, độc đáo hơn nhưng tôi sẽ tiết lộ dần dần trong các dự án sắp tới.

pham thu ha chua bao gio ngung say me voi nhac ban co dien hinh 4
6 năm mới làm một liveshow cá nhân, với người khác thì có thể là lâu nhưng với Phạm Thu Hà thì có thể dùng từ “đúng thời điểm”.

PV: Để có sự nghiệp vững như hiện tại, nếu như để nói một lời cảm ơn, chị muốn dành lời cảm ơn đó cho ai?

Ca sĩ Phạm Thu Hà: Trước tiên, tôi phải cảm ơn khán giả, bởi nếu không có họ, tôi cũng không thể có cơ hội cất cao tiếng hát đến ngày hôm nay. Sau nữa, tôi gửi lời cảm ơn đến các nhạc sĩ, nhà sản xuất, chuyên gia, các đồng nghiệp. Họ là những người không chỉ chỉ ra cho tôi con đường, hỗ trợ tôi về chuyên môn mà còn giúp vững vàng tự tin với những gì mình đã chọn. 

Có những người giúp đỡ tôi rất vô tư, không nề hà công sức. Đó là tấm chân tình tôi sẽ không bao giờ quên. Lời cảm ơn cuối tôi xin dành cho gia đình, những người yêu thương tôi vô điều kiện và giúp tôi luôn vững vàng để bước lên sân khấu. 

PV: Phạm Thu Hà trên sân khấu âm nhạc và Phạm Thu Hà ngoài đời khác nhau như thế nào, thưa chị?

Ca sĩ Phạm Thu Hà: Người ta vẫn gọi tôi là “họa mi bán cổ điển” với hình ảnh chỉn chu, lộng lẫy trên sân khấu. Quả thật những giây phút đó, tôi cũng nghĩ mình như con chim cất cao tiếng hát cho mình và cho đời. Tôi khát khao được cống hiến và làm tròn bổn phận đó. 

Nhưng sau tấm màn nhung, tôi trở về là một người phụ nữ bình thường như bao người phụ nữ khác. Có gia đình, có anh em bằng hữu và có những đồng nghiệp quý mến giúp đỡ nhau nhiệt tình. 

pham thu ha chua bao gio ngung say me voi nhac ban co dien hinh 5

Tôi thường dậy sớm từ khoảng 6 giờ để khởi động các công việc gia đình. Nói thật tôi rất thích chăm sóc nhà cửa. Sau đó tôi có thể thảnh thơi ăn sáng, nghe nhạc, trao đổi công việc với bạn bè, đồng nghiệp. 

Hàng tuần tôi chia nhỏ thời gian cho các việc học ngoại ngữ, thanh nhạc, cập nhật thông tin; ra ngoài gặp gỡ bạn bè; giải trí… Nhưng khi nào có các chương trình lớn thì thú thực là bản tính cầu toàn làm tôi khá rối bời, lúc nào cũng thấy thiếu thời gian và thiếu… ngủ (cười).

Tôi cũng có những “tật xấu” như bao chị em khác như thích ăn vặt, đôi khi mua sắm hơi quá đà, hay lo lắng… Những lúc rảnh rỗi, tôi thích dạo phố cà phê cùng bạn bè, vẽ tranh hoặc đi xem phim.

PV: Dự định tiếp theo của chị trong sự nghiệp và cuộc sống là gì?

Ca sĩ Phạm Thu Hà: Trong chặng đường tiếp theo, tôi sẽ cố gắng giữ cho mình sự an yên và sức khỏe. Từ giờ đến cuối năm, tôi dự định sẽ ra mắt một single mới với nhạc sĩ Võ Thiện Thanh. Sản phẩm đã ghi âm xong và đang trong quá trình làm MV.

Tôi cũng chuẩn bị cho một buổi biểu diễn lớn tại Hà Nội vào cuối năm. Song song đó, tôi đang bắt tay triển khai những bước đầu tiên của đĩa nhạc kế tiếp. 

Cảm ơn chị về cuộc trò chuyện này!./.

Vũ Toàn/VOV.VN (thực hiện)

No comments:

Powered by Blogger.

Day Noi Mi | Hoc Noi Mi | Noi Mi Dep | Noi Mi Lan Anh | Dạy Nối Mi | Day Noi Mi Dep Tu Nhien | Day Noi Mi Ha Noi | Day Ve Mong