Nhà thiết kế Minh Hạnh lần đầu tiên mang áo dài Việt Nam đến Nga - Dạy Nối Mi

Ads Top

Nhà thiết kế Minh Hạnh lần đầu tiên mang áo dài Việt Nam đến Nga

Chiều tối 16/11, tại trường Đại học Tổng hợp Ngôn ngữ quốc gia Moskva, nhà thiết kế Minh Hạnh đã có buổi thuyết trình về “Văn hóa Việt Nam - Giá trị truyền thống của áo dài và ảnh hưởng tới cuộc sống hiện đại”. Đây là lần đầu tiên áo dài Việt Nam được giới thiệu tại Nga bởi một nhà thiết kế tài năng, nổi tiếng, gắn bó sâu sắc với áo dài và những chất liệu truyền thống của dân tộc.

nha thiet ke minh hanh lan dau tien mang ao dai viet nam den nga hinh 1
NTK Minh Hạnh phát biểu tại buổi thuyết trình.

Đến tham dự buổi thuyết trình tại trường Đại học Tổng hợp Ngôn ngữ quốc gia Moskva có khoảng 70 người, đó là các giảng viên, sinh viên Nga học tiếng Việt tại trường và một số trường đại học khác, cùng các sinh viên Việt Nam, đại diện Hội người Việt Nam tại Nga…

Tại đây, nhà thiết kế Minh Hạnh đã giới thiệu về lịch sử của chiếc áo dài Việt Nam từ đầu thế kỷ XIX, những cải tiến, cách tân qua các thời kỳ vào những năm 30, 50, 60- 70 của thế kỷ XX, cho đến những chiếc áo dài ngày nay với phong cách hiện đại, trẻ trung…

nha thiet ke minh hanh lan dau tien mang ao dai viet nam den nga hinh 2
Áo dài có hình rồng, phượng.

Xen kẽ trong bài thuyết trình bằng những hình ảnh trình chiếu trên màn hình, là những màn trình diễn áo dài với phong cách, chất liệu, hoa văn, màu sắc khác nhau của nhà thiết Minh Hạnh, được các bạn sinh viên Nga thể hiện. Tất cả những người có mặt đều say sưa lắng nghe những lời giới thiệu của nhà thiết kế Minh Hạnh về từng loại áo dài, chăm chú và thích thú ngắm nhìn những bộ áo dài mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam. Trong số đó có cả những chiếc áo dài được thiết kế với hình ảnh của nước Nga trên tà áo như Điện Kremly, nhà thờ thánh Basil...

nha thiet ke minh hanh lan dau tien mang ao dai viet nam den nga hinh 3
Áo dài Trần Lệ Xuân.
Bạn Tanhia sinh viên năm thứ hai khoa Tiếng Việt trường Đại học các nước Á-Phi, thuộc Đại học Tổng hợp quốc gia Moskva (MGU) chia sẻ: "Áo dài của Việt Nam rất đẹp, tôi rất thích và ấn tượng khi được xem các thiết kế này". 

Còn Liza, sinh viên năm thứ hai Khoa tiếng Việt- trường Đại học Tổng hợp Ngôn ngữ quốc gia Moskva (MGLU), người được tham gia trình diễn áo dài, tỏ rõ sự thích thú. "Tôi rất thích được trải nghiệm, rất quan tâm xem áo dài Việt Nam trông như thế nào. Tôi thấy rất hứng thú với việc các nhà thiết kế hiện nay có thể thiết kế ra chiếc áo theo phong cách hiện đại, vì đây là trang phục truyền thống. Tôi rất vui được mặc thử và thấy rất đẹp", Liza nói.

PC_Article_Middle

Nhà thiết kế Minh Hạnh cho biết, khi nhận được lời mời thuyết trình về áo dài, bà cảm thấy rất xúc động, bởi đây là dịp tốt để có thể giới thiệu hình ảnh Việt Nam với người Nga: "Tôi nghĩ rằng, tôi cần làm cho áo dài được lan tỏa nhiều hơn. Mọi người sẽ cảm nhận được vẻ đẹp của Việt Nam qua một chiếc áo truyền thống, mà chiếc áo đó có giá trị, có sức sống đối với thời đại ngày nay".

nha thiet ke minh hanh lan dau tien mang ao dai viet nam den nga hinh 4
Các sinh viên Nga trình diễn áo dài của NTK Minh Hạnh.

Nhà thiết kế Minh Hạnh hẹn sẽ trở lại Matxcơva và có một cuộc biểu diễn áo dài tại bảo tàng quốc gia Phương Đông để giới thiệu về vẻ đẹp, hình ảnh của Việt Nam thời đại mới.

Bà Elena Zubtsova - Phó giáo sư Tổ bộ môn Ngôn ngữ Phương Đông, trường Đại học Tổng hợp Ngôn ngữ quốc gia Moskva cho rằng, buổi thuyết trình của nhà thiết kế Minh Hạnh là cơ hội tuyệt vời để mọi người hiểu thêm về áo dài của Việt Nam. "Sự kiện bất ngờ này thu hút sự quan tâm của mọi người đến áo dài Việt Nam, loại trang phục mà ít người biết. Thậm chí tôi là giáo viên Tiếng Việt cũng không biết hết những sự tinh tế mà hôm nay nhà thiết kế Minh Hạnh giới thiệu. Tôi cho rằng đây là một trong những sự kiện trao đổi văn hóa tuyệt vời nhất giữa hai nước chúng ta trong thời gian gần đây và hoạt động này cần được tiếp tục", bà Elena cho biết.

nha thiet ke minh hanh lan dau tien mang ao dai viet nam den nga hinh 5
Áo dài kết hợp với nón lá duyên dáng.

Trong năm 2019, Nga và Việt Nam tiến hành năm chéo - năm Nga tại Việt Nam và năm Việt Nam tại Nga, trong đó có rất nhiều sự kiện văn hóa. Lúc đó công chúng Nga sẽ được chiêm ngưỡng những chiếc áo dài đặc sắc của nhà thiết kế Minh Hạnh, hiểu rõ hơn về sự kết tinh của văn hóa Việt Nam qua các hoa văn, chất liệu của những chiếc áo dài. Áo dài từ lâu đã là biểu tượng, ‘quốc hồn quốc túy” của Việt Nam./.

Anh Tú/VOV-Moscow

No comments:

Powered by Blogger.

Day Noi Mi | Hoc Noi Mi | Noi Mi Dep | Noi Mi Lan Anh | Dạy Nối Mi | Day Noi Mi Dep Tu Nhien | Day Noi Mi Ha Noi | Day Ve Mong