Mua lại tranh của họa sĩ Nguyễn Thụ ở nước ngoài để triển lãm - Dạy Nối Mi

Ads Top

Mua lại tranh của họa sĩ Nguyễn Thụ ở nước ngoài để triển lãm

Nhân dịp sinh nhật lần thứ 88 của họa sĩ Nguyễn Thụ (12/12/1930 - 12/12/2018), Tập đoàn Thái Bình Dương tổ chức triển lãm trưng bày các bức tranh của PGS, Nhà giáo nhân dân, hoạ sĩ Nguyễn Thụ mang tên "Nguyễn Thụ - Hiện thực và Trữ tình". Triển lãm nhằm mang tới cho người yêu nghệ thuật cái nhìn bao quát về phong cách sáng tác nghệ thuật của họa sĩ Nguyễn Thụ.

mua lai tranh cua hoa si nguyen thu o nuoc ngoai de trien lam hinh 1
Hoạ sĩ Nguyễn Thụ và các khách mời cắt băng khai mạc triển lãm

Ông Phan Tiến Dũng, Phó Tổng giám đốc phụ trách đối ngoại và công nghiệp của Tập đoàn Thái Bình Dương cho biết: "Trong gần 1.000.000 tác phẩm hội họa mà Tập đoàn Thái Bình Dương đang lưu giữ, bảo quản, có gần 500 tác phẩm của một số hoạ sĩ nổi tiếng Việt Nam được chúng tôi mua lại từ nhà sưu tập nước ngoài để đưa về trưng bày trong nước, trong đó có khoảng 300 tác phẩm hội hoạ của Họa sĩ Nguyễn Thụ.

Trong đó, chúng tôi lựa chọn hơn 60 tác phẩm được giới thiệu tại Triển lãm này. Chúng tôi hy vọng đây sẽ là món quà thiết thực và ý nghĩa nhất để gửi tặng đến Hoạ sĩ Nguyễn Thụ cùng gia đình, bạn bè thân thiết, nhân dịp sinh nhật lần thứ 88 của ông". 

mua lai tranh cua hoa si nguyen thu o nuoc ngoai de trien lam hinh 2
Ông Phan Tiến Dũng trao tặng bức tranh "Cô gái" của hoạ sĩ Nguyễn Thụ cho bà Nguyễn Thị Hằng - Nguyên Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội - nhân vật trong bức tranh.

Ông Phan Tiến Dũng cho biết thêm: "Trong đầu tư, kinh doanh, thấu hiểu văn hóa địa phương là một chìa khóa quan trọng mở ra sự thành công. Ngoài mong muốn đóng góp một phần nhỏ bé trong việc gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa của dân tộc, thông qua việc sưu tầm và đưa vào trưng bày các tác phẩm nghệ thuật, chúng tôi cũng hy vọng có thể xây được cầu nối để giao lưu văn hoá, gắn kết đầu tư, từ đó, thông qua đầu tư để lan tỏa văn hóa Việt". 

mua lai tranh cua hoa si nguyen thu o nuoc ngoai de trien lam hinh 3
Du khách hào hứng chiêm ngưỡng tranh của hoạ sĩ Nguyễn Thụ.

Họa sĩ Nguyễn Thụ là một trong 15 học viên khóa 1 (1957-1962) của Trường Cao đẳng Mỹ thuật Việt Nam (nay là Đại học Mỹ thuật Việt Nam). Sau khi tốt nghiệp, ông trở thành giảng viên của trường và giữ cương vị hiệu trưởng từ năm 1985-1991. 

Nguyễn Thụ bén duyên tranh lụa ngay từ những ngày đầu đến với hội họa bởi ông tìm thấy trong tranh lụa sự nhẹ nhàng, lãng mạn, gần gũi như chính con người mình. Đặc tính mềm, mỏng, trong của lụa đòi hỏi người nghệ sĩ phải có sự trau chuốt trong quá trình làm việc. Nguyễn Thụ là một trong số ít họa sĩ dành cả cuộc đời để vẽ tranh lụa và ghi dấu ấn sâu sắc với thể loại này.

PC_Article_Middle

mua lai tranh cua hoa si nguyen thu o nuoc ngoai de trien lam hinh 4
Một số bức tranh được trưng bày trong triển lãm.

Tranh của ông cô đọng về ý, tinh lược về hình, lúc nhấn, lúc thả, đẹp dịu dàng, nên thơ, trong trẻo… như một cuộc dạo chơi lãng đãng giữa thiên nhiên, đất trời. Tranh lụa Nguyễn Thụ khác biệt không chỉ bởi vẻ đẹp thơ mộng mà còn ở tính khái quát, cô động của các hình tượng nghệ thuật.

Họa sĩ Nguyễn Thụ đặc biệt nặng lòng với đồng bào dân tộc Tày, Thái và vùng núi phía Bắc. Con người, cảnh vật miền sơn cước trở thành đề tài xuyên suốt các sáng tác của người họa sĩ tài hoa này, với vẻ đẹp trữ tình, thấm đẫm chất núi rừng, đầy chất thơ, uyển chuyển

Tranh của Nguyễn Thụ là cảm xúc trước cái đẹp, sự hòa hợp giữa thiên nhiên và con người. Ông là tác giả của nhiều bức ký họa xuất sắc trong nghệ thuật ký họa Việt Nam. Cũng từ những bức ký họa ấy đã xuất hiện nhiều tác phẩm để đời. Những ký họa của ông sống động đến mức có thể coi như dấu ấn của sáng tạo tác phẩm, như các bức tranh lụa: Mưa, Ghé qua bản, Bên bếp lửa, Dệt vải… hay các bức tranh khắc gỗ như Về Bản, Đi tuần tra, Suối Lê Nin

Triển lãm "Nguyễn Thụ - Hiện thực và Trữ tình" sẽ diễn ra từ ngày 10-20/12/2018 tại tầng 9 toà nhà Hồng Hà, số 37 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội./.

Phương Thảo/VOV.VN

No comments:

Powered by Blogger.

Day Noi Mi | Hoc Noi Mi | Noi Mi Dep | Noi Mi Lan Anh | Dạy Nối Mi | Day Noi Mi Dep Tu Nhien | Day Noi Mi Ha Noi | Day Ve Mong