iPhone 6 gây sốt như 'quý bà phát điên vì mùa thời trang mới' - Dạy Nối Mi

Ads Top

iPhone 6 gây sốt như 'quý bà phát điên vì mùa thời trang mới'


Sau khi đọc bài viết iPhone và sự tự tin của tác giả Nguyễn Khắc Giang dẫn chứng về một bác tài xế dành dụm ba tháng lương để mua mà không phải một chiếc xe máy để đi làm hay cái máy giặt cho vợ, mà là chiếc điện thoại. Ba tháng lương, trong khi bác chỉ biết dùng nó với công dụng như một chiếc smartphone Trung Quốc.


Từ đó nhiều người cho rằng, những người mua iPhone chỉ là sĩ diện hão, muốn bằng bạn bằng bè. Còn tôi thì suy nghĩ khác.  


Khi nghiên cứu khoa học xã hội, tâm lý học và đặc biệt là kinh doanh, chúng ta được làm quen với mô hình Maslow. Đây là mô hình định vị và xác lập thứ bậc ưu tiên cho các nhu cầu của con người dựa trên các kết quả nghiên cứu về tâm lý học và hành vi.


Mô hình này nổi tiếng không phải vì Abraham Maslow, cha đẻ của nó là một tiến sĩ tâm lý học có tiếng mà vì nó khái quát hóa chuẩn xác trạng thái, quy luật diễn biến tâm lý và tác động của nó đến ham muốn, nhu cầu, sở thích và hành vi của con người.


Dù cho ta có ý thức về sự tồn tại của mô hình đó hay không thì trạng thái tâm lý, bản năng, cái tôi của mỗi người vẫn dẫn dắt nhu cầu, ước muốn và hành vi nhằm thỏa mãn nhu cầu, ước muốn của chúng ta theo quy luật đó. Vấn đề cốt lõi buộc chúng ta phải bận tâm đến mô hình này là vì nguồn lực, tiền bạc của mỗi người là có hạn trong khi nhu cầu, ước muốn lại dường như vô hạn.


Vì vậy cần xác định nhu cầu nào, ước muốn nào sẽ ưu tiên thỏa mãn trước? Cái nào thì để sau? Những nhu cầu trong cuộc sống riêng tư, trong công việc, trong quan hệ xã hội cứ dần nâng cao lên như những chiếc cầu thang cuộn, bắt đầu từ những cái cấp thiết, nhỏ nhặt, đơn giản, rồi dần lên những cái cao cấp hơn, xa hoa hơn.


Thường những gì là quy luật thì thuận theo tốt hơn là cưỡng lại và một nhà kinh doanh thông minh thì họ sẽ nắm rõ các nấc thang nhu cầu, khả năng thoả mãn nhu cầu đó. Đặc biệt là trạng thái tâm lý và quy luật hành vi ảnh hưởng đến sự tiêu dùng của khách hàng mục tiêu của mình.


Những ai hoạt động trong lĩnh vực thiết kế lại càng phải nắm chắc và vận dụng mô hình này một cách ma mị để sáng tạo và dẫn dắt xu thế tiêu dùng của thị trường. Về lĩnh vực này, Steven Jobs xứng đáng là bậc thầy.


Vì thế, chúng ta đừng trách móc hay chê bai ai đó khi họ sử dụng đồ vật, thương hiệu như một phương tiện để đánh bóng tên tuổi. Bởi đó là tâm lý, nhu cầu cần thiết của mỗi người vì xã hội vốn dĩ đã tự ngầm định các tiêu thức đánh giá một người qua những đồ vật.


Nếu ai đó lớn giọng mỉa mai rằng: lệ thuộc vào đồ vật để lấy lại sự tự tin cho chính mình là kém cỏi thì hãy nghĩ lại xem liệu bản thân mình có dám đến gặp khách hàng, người yêu, bố mẹ chồng, bố mẹ vợ, những người quan trọng nhất đối với mình mà ăn mặc cẩu thả không?


Tại sao chúng ta phải chọn bộ đồ tươm tất nhất, trau chuốt ngoại hình, thậm chí sửa soạn, sắm sanh đủ thứ cho những cuộc gặp gỡ quan trọng? Bởi vì bộ đồ đó, diện mạo ấy sẽ mang lại thể diện, phong độ, thẩm mỹ, sự hiểu biết, mang lại cho người sử dụng nó cái người đó cần. Chúng ta có nhiều lựa chọn cho các trang bị, phụ kiện, tuỳ thuộc sở thích và thẩm mỹ của cá nhân. Đã là phạm trù cá nhân thì có nghĩa là miễn bàn.


Quay về với câu chuyện của chiếc điện thoại di động. Những ai hay phải di chuyển nhiều với đồ đạc lỉnh kỉnh, phải đến gặp khách hàng mà không thể khệ nệ mang đủ thứ giấy tờ, tài liệu theo. Hay những ai phải thường xuyên giữ liên lạc với đối tác, người thân ở cách xa vạn dặm, hoặc muốn có những phút giây thư giãn ở bên ngoài văn phòng làm việc thì mới hiểu rõ một cái smart phone cần phải như thế nào.


Suy cho cùng thì iPhone không có mấy tính năng nổi trội hơn so với các sản phẩm cùng loại như Samsung, HTC, Sony… Tuy nhiên, ngoài chức năng của một chiếc điện thoại, nó đủ ứng dụng cho một văn phòng di động, đủ thoả mãn nhu cầu giao lưu, lướt web, chụp ảnh, tự sướng trên các mạng xã hội… Tóm lại là tất tật chỉ cần có mạng di động, wifi hoặc 3G/4G.


Chiếc iPhone đủ thanh mảnh để nhét vào túi áo hoặc túi quần khi ra ngoài mà không vướng víu, không lòe loẹt, đủ để làm nổi bật chủ nhân theo cách rất thời trang, kiểu dáng. Pin iPhone đủ dài để dùng qua một ngày làm việc, giao diện sắc nét, thân thiện và dễ dùng, những icon nhỏ nhắn, xinh xinh vui mắt. Các ứng dụng muốn xoá lúc nào thì xoá, cài lúc nào thì cài. Đó chính là thứ quyến rũ của iPhone.


iPhone là sản phẩm của thời trang, là đại diện cho ứng dụng công nghệ mới, dẫn đầu xu thế tiêu dùng smart phone hơn là thứ tạo ra đẳng cấp. Bởi vì nó chỉ là cái điện thoại các nhà mạng bán kèm để câu khách ký hợp đồng mua các gói dịch vụ viễn thông.


Họ cần thứ ai cũng muốn dùng và có thể mua dùng chứ không chỉ có nhà giàu. Ở Mỹ, bán theo hợp đồng mạng là 200$ cho iPhone 6, bán tự do là 700$ , không phải là quá đắt, chỉ chiếm 10%-15% thu nhập tháng của người Mỹ.


Nhưng rất tiếc ở Việt Nam mức giá trên là quá cao vì thu nhập bình quân ở Việt Nam chỉ bằng 1/30 ở Mỹ mà chiến lược bán của Apple là đồng giá ở tất cả các thị trường, không định giá bán theo thị trường.


Các chủ tịch tập đoàn, nguyên thủ các nước lớn thì công việc là số một. Họ sử dụng các loại điện thoại kèm theo chức năng đàm thoại qua vệ tinh, gắn chip mã hóa cuộc gọi để chống nghe trộm, chống phần mềm do thám như BlackBerry, Vertu, Nokia…thậm chí là không dùng di động.


Smartphone được khuyến cáo không sử dụng cho các đối tượng này vì lý do không đủ tiêu chuẩn bảo mật. Người dùng đại chúng đón nhận iPhone mới như là một xu thế thời trang và ứng dụng công nghệ mới, không khác gì các quý bà phát điên mỗi khi mùa thời trang mới lại đến ở châu Âu và Mỹ.


iPhone không hẳn là cái smartphone hoàn hảo vì ngày ngày vẫn có người chỉ ra những nhược điểm của nó, đó là lý do để iPhone tiếp tục được đổi mới. Mỗi lần như vậy lại tạo nên những cơn sốt trên khắp các thị trường, không chỉ ở Việt Nam.


iPhone vẫn là chiếc Smartphone thành công nhất ở thời điểm hiện tại và nó có rất nhiều fan. Có thể nói: đó là sản phẩm của những người thiết kế hiểu người dùng, hiểu về thời trang và các cấp độ nhu cầu.


Chúng ta nên chúc mừng các chủ nhân của những chiếc iPhone. Họ đã có một sản phẩm tốt để sử dụng. Họ có lý để chọn iPhone vì hơn ai hết họ hiểu nhu cầu của mình. Họ đủ sung túc để sở hữu một sản phẩm tốt, thời trang, đáp ứng được kỳ vọng và làm cuộc sống tốt đẹp hơn, dễ dàng hơn.


Họ có lý do để khoe nó trước đám đông như diện một bộ đồ hợp thời trang vừa mua từ một thương hiệu nổi tiếng. Chúng ta đừng nói về số tiền phải trả vì đó là tài sản mua bằng thu nhập cá nhân. Ai cũng có trách nhiệm với sự chi tiêu của mình.


Chúng ta nỗ lực, cực nhọc làm việc, kiếm tiền là để chỉ tiêu cho các nhu cầu của mình tốt hơn. Hãy mừng vì họ là những người đóng góp lớn cho ngân sách quốc gia thông qua thuế phải trả trên giá bán những chiếc iPhone được cho là “đắt đỏ” đó.


Nếu thu nhập thấp và vẫn yêu Apple, người dùng có thể mua những chiếc iPhone đời cũ hơn như iPhone 4S, 5, 5S, giá đã hạ hơn nhiều. Đó vẫn là những chiếc smart phone tốt so với nhiều thương hiệu và đủ đáp ứng nhu cầu đa đạng của người dùng. iPhone 6/6+ là sản phẩm smart phone mới nhất của Apple nhưng chọn Apple không nhất thiết phải là iPhone 6/6+.


Hãy suy nghĩ trên nhu cầu và túi tiền của mình.


>> Xem thêm:  do từ bỏ iPhone chuyển sang dùng điện thoại Android


Bryan




image 1409898897 image 1408812 8558 3310 1411631842 180x108

Phù phiếm iPhone 6


Chúng ta đơn giản chỉ muốn mình là người dẫn đầu xu thế, trước khi cơn sốt lắng xuống vàiPhone mới trở nên đại trà.


Chia sẻ bài viết của bạn về iPhone 6 tại đây.



p 89EKCgBk8MZdE

Cộng đồng – VnExpress RSS



iPhone 6 gây sốt như 'quý bà phát điên vì mùa thời trang mới'

No comments:

Powered by Blogger.

Day Noi Mi | Hoc Noi Mi | Noi Mi Dep | Noi Mi Lan Anh | Dạy Nối Mi | Day Noi Mi Dep Tu Nhien | Day Noi Mi Ha Noi | Day Ve Mong