Người Việt đi chung ôtô, xe máy sẽ tiết kiệm nhiều tiền bạc
“Ưu tiên phát triển phương tiện giao thông công cộng, hạn chế phương tiện giao thông cá nhân” là chủ trương của chính phủ ta hiện nay. Hiện tại phương tiện giao thông công cộng có 2 hình thức:
Thứ nhất là hình thức không trợ giá: xe khách, taxi, xe ôm, xe buýt trên những tuyến đường không trợ giá.
Thứ hai là hình thức có trợ giá: Những tuyến xe buýt còn lại.
Hàng năm (đặc biệt năm 2013): Chính quyền đã trợ giá cho xe buýt (những tuyến đường có trợ giá) tại TP HCM là 1.500 tỷ đồng, để giảm được khoảng 5% phương tiện giao thông cá nhân và mang lại nhiều lợi ích tổng hợp cho xã hội (hơn nhiều so với số tiền mà thành phố, xã hội (bao gồm tiền đầu tư, bảo trì, bảo dưỡng cho khoảng 1.300 đầu xe buýt, cơ sở hạ tầng (bến đỗ, trạm trung chuyển, nhà chờ, biển báo…) đã bỏ ra hàng năm.
Từ lâu (khoảng từ 2010) đến nay, đã có những ý kiến về phong trào “Chung đường, chung xe để giảm mật độ giao thông, giảm ô nhiễm môi trường, giảm chi phí nhiên liệu” đăng trên các báo. Một số tổ chức đã thực hiện các trang web với mục đích này nhưng mức độ lan tỏa không nhiều.
Kể từ khi có những dịch vụ với ứng dụng đi nhờ xe bằng ôtô và xe máy có mặt tại Việt Nam, một mặt nó đã thúc đẩy, tăng lượng người tham gia giao thông trước đây bằng taxi, xe ôm vì giá rẻ hơn, thuận tiện hơn, lịch sự hơn, minh bạch hơn. Mặt khác, nó còn mở ra một cách thực hiện mới cho phong trào “chung đường, chung xe để giảm mật độ giao thông, giảm ô nhiễm môi trường, giảm chi phí đi lại”.
Taxi Uber đang ngày càng trở nên phổ biến tại Việt Nam, thế nhưng cũng xảy ra khá nhiều ý kiến trái chiều. |
Đề xuất:
Mục tiêu: Đạt 5% lượng người tham gia giao thông bằng hình thức đi nhờ xe bằng cách sau:
Chính quyền hoặc công ty đứng ra thành lập một dịch vụ công: Kết nối với những người có phương tiện cá nhân (ôtô, xe máy) đồng ý cho những người muốn đi nhờ xe đi chung với mình trên cùng tuyến đường và có thu phí một cách hợp lý (có thể cạnh tranh được với xe buýt).
Nhà nước sẽ trợ giá cho dịch vụ công này bằng các hình thức: Hỗ trợ công nghệ (mua ứng dụng hay tự viết), hỗ trợ tiền thấp hơn đã trợ giá cho xe buýt (có trợ giá) tính theo đầu hành khách (với cùng một lượng khách phục vụ, mô hình “chung xe, chung đường…” không thêm một xe buýt, một bến đỗ, một nhà chờ nào).
Như vậy, ta đã ứng dụng được một công nghệ thông tin mới cho kế hoạch “Ưu tiên phát triển phương tiện giao thông công cộng, hạn chế phương tiện giao thông cá nhân” mà không tốn nhiều nguồn lực của xã hội.
>> Xem thêm: Dịch vụ taxi Uber: Xung đột nảy lửa giữa các luồng quan điểm
Được, mất với taxi Uber ở Việt Nam Uber không giống như các doanh nghiệp FDI khác là mang nhiều tỷ USD hay tạo ra nhiều việc làm cho Việt Nam mà mỗi năm họ có thể rút ra hàng chục triệu USD. |
Chia sẻ bài viết của bạn về dịch vụ taxi mới tại đây.
Cộng đồng – VnExpress RSS
Người Việt đi chung ôtô, xe máy sẽ tiết kiệm nhiều tiền bạc
No comments: