Tác giả kịch bản phim "Bão ngầm" nói gì về bình luận trái chiều từ dư luận?
Chi tiết Hạ Lam bắn súng trong Bão ngầm không phải lỗi diễn xuất
Sau 9 tập phát sóng trong khung giờ vàng, bộ phim Bão ngầm đã tạo nên tiếng vang lớn. Cùng với những lời khen, bộ phim cũng xuất hiện một số tiểu cảnh gây thắc mắc cho khán giả. Cụ thể, trong tập phát sóng thứ hai của bộ phim, hình ảnh Thiếu úy Hạ Lam trong lần tập bắn đã nhắm mắt thuận với tay cầm súng gây nhiều tranh cãi. Một số ý kiến cho rằng đây là tình tiết không hợp lý so với thực tế.
Trao đổi với phóng viên báo Dân Việt về ý kiến này, nhà văn – Tiến sĩ Đào Trung Hiếu - tác giả kịch bản của bộ phim cho biết: "Với tư cách là tác giả kịch bản, đồng thời là phó đạo diễn bộ phim, tôi rất vui mừng khi có nhiều ý kiến bàn luận về tình tiết này. Điều đó cho thấy bộ phim đã gây được sự chú ý và quan tâm lớn từ phía khán giả.
Những ý kiến phản hồi này cùng giúp êkip nhận ra những vấn đề và hoàn thiện hơn trong các bộ phim tiếp theo. Với tình tiết nheo mắt phải và bàn tay phải, tôi cho rằng tình tiết này không phải lỗi kỹ thuật và không nói lên điều gì.
Bởi lẽ, trong quy trình thao thác và sử dụng súng, người bán tay nào sẽ mở mắt tay đó. Tuy nhiên, điều đó không nhất thiết là chuẩn mực. Bởi lẽ không có quy định nào bắt buộc người bắn tay phải sẽ phải mở mắt phải. Do đó, chúng ta không thể đánh giá đây là lỗi của diễn viên trong quá trình diễn xuất".
Cũng theo nhà văn – Tiến sĩ Đào Trung Hiếu: "Trong điều kiện thực tế, có những chiến sĩ có thể nheo mắt cùng với tay cầm súng. Ngược lại người bắn hoàn toàn có thể nheo bên mắt mà mình thấy phù hợp. Thậm chí có thể mở cả hai mắt và bắn súng bằng cả hai tay. Bởi lẽ không có quy định bắt buộc nào trong tình huống này mà chủ yếu chỉ là thói quen cá nhân của từng người.
Điểm yếu lĩnh trong thao tác bắn súng cần được đảm bảo là việc khe ngắm và đầu ruồi đều nằm trên một đường thẳng. Đồng thời mắt, khe ngắm và đầu ruồi cần thống nhất để viên đạn bay trúng đích. Qua đây, tôi mong rằng khán giả có thể cân nhắc và đánh giá tình huống theo góc độ của người có chuyên môn để đảm bảo tính khách quan hơn".
Yếu tố về bạo lực trong Bão ngầm gây hiểu lầm về lực lượng hay sự lo lắng về câu chuyện thúc đẩy tội phạm
Chia sẻ thêm về những ý kiến khen chê về bộ phim, Tiến sĩ Đào Trung Hiếu chia sẻ: "Sau khi bộ phim phát sóng những tập đầu tiên, tôi cũng nhận được rất nhiều phản hồi từ khán giả. Trong đó, đa số là những ý kiến tích cực về bộ phim như cảnh quay, tiết tấu, lời thoại chân thật... Đồng thời tôi cũng tự hào về khung cảnh thực hiện bộ phim với hơn 70% các cảnh quay là cảnh ngoại.
Các yếu tố về tình tiết và tiết tấu của phim cũng rất nhanh và ăn khớp. Đây là những điều giúp tôi cảm nhận được sự khích lệ và vui mừng. Bên cạnh đó, một số yếu tố về bạo lực, những hình ảnh tiêu cực của ngành gây hiểu lầm về lực lượng hay sự lo lắng về câu chuyện thúc đẩy tội phạm...
Tuy nhiên, theo tôi đánh giá, đây là bộ phim thuộc thể loại phim cảnh sát hình sự. Đây cũng là bộ phim miêu tả những chiến công hào hùng của lực lượng cảnh sát nhân dân và sự hy sinh thầm lặng của người chiến sĩ trinh sát.
Do đó, không thể thiếu đi quá trình đấu tranh với thế giới tội phạm của người chiến sĩ. Đó là hiện thực vẫn diễn ra hàng ngày, thậm chí còn dữ dội hơn những gì bộ phim phản ánh.
Trong quá trình làm phim, ê-kíp cũng đã tiết chế rất nhiều những yếu tố bạo lực, phi văn hóa để phù hợp nhất. Theo tôi, những cảnh quay và nét miêu tả của bộ phim là hoàn toàn logic và hợp lý. Qua đó phần nào làm nổi bật hơn bản lĩnh, mưu lược của người chiến sĩ công an nhân dân trong quá trình đấu tranh, triệt phá tội phạm.
Trong quá trình phim phát sóng, cảnh quay về nhân vật ngáo đá sát hại người thân trong gia đình cũng là cảnh quay nhận được nhiều sự chú ý. Trước đó, trong quá trình thực hiện cảnh quay, tôi đã có sự trao đổi với đạo diễn. Từ đó, chúng tôi sử dụng những thủ pháp máy không đặc tả để giảm bớt tính bạo lực cho cảnh quay.
Qua đó, tôi muốn nhấn mạnh về tác hại của ma túy với cuộc sống thường nhật. Đồng thời cũng thể hiện tính chính nghĩa trong cuộc chiến với loại tội phạm này. Càng về sau, những cảnh bạo lực càng được giảm đi. Thay vào đó sẽ là những cuộc đấu tranh của những chiến sĩ công an vào các hang ổ tội phạm. Cùng với đó, những trận chiến làm trong sạch nội bộ ngành chính là những bản hùng ca tôn vinh lực lượng công an, quân đội trong việc bài trừ tội phạm.
Với những kinh nghiệm trong quá trình trực tiếp chiến đấu với tội phạm, tôi biết được những điều được phép kể hay phải tránh. Trước đó, chúng ta cũng có rất nhiều bộ phim với đề tài trinh sát và tội phạm. Do đó, đây cũng là những điều không quá xa lạ.
Việc giữ bí mật cần được thực hiện trong những vụ việc cụ thể. Do đó, thể tài cán bộ hoạt động trong vùng địch là điều không quá xa lạ với người xem. Các nghiệp vụ cụ thể của người chiến sĩ cũng được tôi cân nhắc và ẩn đi. Điều này sẽ không làm lỗ thông tin chuyên ngành và đảm bảo tính an toàn cho bộ phim".
Tâm đắc với diễn xuất của Hà Việt Dũng
Sau những thành công bước đầu của Bão ngầm, cha đẻ bộ phim tỏ ra hài lòng với quá trình lao động nghệ thuật của toàn bộ ekip. Theo chia sẻ của nhà văn – tiến sĩ Đào Trung Hiếu: "Tôi vô cùng tâm đắc trước những điều đoàn phim làm được. Đặc biệt là sự thành công trong quá trình diễn xuất của diễn viên Hà Việt Dũng.
Quá trình nhập vai nam diễn viên này đã trải qua cũng gặp rất nhiều khó khăn, thậm chí là chấn thương để hoàn thành vai diễn. Bên cạnh đó, các vai diễn của nữ diễn viên Cao Thái Hà (vai Thiếu úy Hạ Lam) hay NSND Nguyễn Hải (vai Tuất)... đã lột tả một cách trần trụi tính cách nhân vật. Qua đó tạo nên thành công cho bộ phim.
Tuy nhiên, cũng có một số vấn đề khiến tôi cảm thấy nuối tiếc như việc phải lồng tiếng cho các diễn viên miền Nam để phù hợp với bối cảnh và nội dung của phim hay một số vai diễn nhỏ của các diễn viên quần chúng vẫn mang tính chất học thuộc kịch bản. Đây là những điểm gợn nhỏ của bộ phim. Qua đây, tôi mong rằng khán giả có thể cảm thông và tiếp tục ủng hộ bộ phim trong thời gian sắp tới".
No comments: