Nhà nước đầu tư làm phim: Các nước khác làm rất công bằng
Phim
'Tôi
thấy
hoa
vàng
trên
cỏ
xanh'
là
một
ví
dụ
thành
công
về
hợp
tác
công
tư
hiệu
quả
-
Ảnh:
ĐPCC
Hằng
năm
Việt
Nam
đầu
tư
100%
cho
một
số
bộ
phim
của
hãng
phim
nhà
nước,
gọi
là
phim
đặt
hàng,
nhưng
làm
xong
thường
"cất
kho".
Ít
có
phim
tư
nhân
được
giúp
tiền.
Chỉ
duy
nhất
một
bộ
phim
tư
nhân
được
đầu
tư,
đã
đạt
hiệu
quả
lớn
không
chỉ
về
thương
mại
là
Tôi
thấy
hoa
vàng
trên
cỏ
xanh, sản
xuất
năm
2015.
Nhiều
vấn
đề
về
phương
thức
đầu
tư
cho
điện
ảnh
sao
cho
hiệu
quả
được
gợi
mở
từ
hội
thảo
điện
ảnh
quốc
tế
Chính
sách
và
giải
pháp
phát
triển
công
nghiệp
điện
ảnh
tại
Việt
Nam
và
Đông
Nam
Á.
Hội
thảo
do
Hiệp
hội
Xúc
tiến
phát
triển
điện
ảnh
Việt
Nam
phối
hợp
với
Đại
sứ
quán
Đan
Mạch
và
Văn
phòng
UNESCO
tại
Việt
Nam
tổ
chức
chiều
14-3
tại
Hà
Nội,
trực
tuyến
với
các
diễn
giả
tại
Anh,
Đan
Mạch,
Indonesia.
Ưu
tiên
đầu
tư
cho
phim
trẻ
em,
phim
độc
lập
Từ
Đan
Mạch,
ông
JacobNeiiendam
-
trưởng
ban
quốc
tế
tại
Viện
phim
Đan
Mạch
-
mang
tới
những
thông
tin
thú
vị
về
việc
nhà
nước
đầu
tư
cho
điện
ảnh
ở
đất
nước
này.
Theo
đó,
nhà
nước
không
hỗ
trợ
100%
cho
phim
nào
mà
để
nhiều
thành
phần
cũng
tham
gia
phát
triển
điện
ảnh.
Và
nhà
nước
đầu
tư
trong
nhiều
khâu,
từ
đào
tạo
nhân
lực,
quảng
bá,
phát
hành
phim,
sản
xuất
phim...
Ngoài
ra,
ở
Đan
Mạch,
Quỹ
điện
ảnh
dành
25%
để
đầu
tư
cho
phim
trẻ
em,
dành
đầu
tư
cho
đạo
diễn
trẻ
làm
phim
đầu
tay.
Chính
sách
đầu
tư
cho
điện
ảnh
ở
Anh
cũng
tương
tự
ở
chỗ
nhà
nước
đầu
tư
toàn
diện
cho
nhiều
khâu
của
ngành
điện
ảnh
chứ
không
phải
chỉ
cho
tiền
làm
phim.
Indonesia
có
tới
27
liên
hoan
phim,
trong
đó
có
những
lễ
hội
phim
được
thiết
kế
bởi
những
đối
tác
quốc
tế
đến
từ
Hàn
Quốc,
Nhật
Bản.
Còn
Thái
Lan
có
nhiều
chính
sách
hỗ
trợ
về
thuế
để
thu
hút
các
nhà
làm
phim
nước
ngoài
đến
làm
phim
tại
nước
này.
Đây
là
những
kinh
nghiệm
mà
Việt
Nam
có
thể
học
hỏi.
Từ
trường
hợp
Tôi
thấy
hoa
vàng
trên
cỏ
xanh
Có
một
ví
dụ
về
chuyện
nhà
nước
đầu
tư
cho
phim
được
bà
Ngô
Phương
Lan
-
chủ
tịch
Hiệp
hội
Xúc
tiến
phát
triển
điện
ảnh
Việt
Nam
-
đưa
ra
tại
hội
thảo
rất
đáng
suy
nghĩ.
Đó
là
trường
hợp
Nhà
nước
lần
đầu
tiên
đầu
tư
cho
một
phim
tư
nhân
và
đã
thu
được
hiệu
quả
rất
thành
công,
không
chỉ
về
mặt
thương
mại,
với
80
tỉ
đồng
doanh
thu.
Đó
là
phim
Tôi
thấy
hoa
vàng
trên
cỏ
xanh
năm
2015.
Khi
đó
bà
Ngô
Phương
Lan
còn
là
cục
trưởng
Cục
Điện
ảnh.
Phải
mất
2
năm
mày
mò
để
Nhà
nước
đồng
ý
tài
trợ
cho
phim
này
8
tỉ
đồng
(khoảng
70%
dự
toán
làm
phim).
Khi
ra
rạp,
phim
không
chỉ
thành
công
về
doanh
thu,
mà
còn
giúp
phát
triển
du
lịch
cho
tỉnh
Phú
Yên
-
nơi
có
bối
cảnh
của
những
cảnh
quay
đẹp
trong
phim.
Thành
công
của
bộ
phim
đã
giúp
điện
ảnh
nước
nhà
thời
điểm
đó
chuyển
từ
dòng
phim
thị
trường
khai
thác
yếu
tố
sốc,
sex...
sang
xu
hướng
làm
phim
quay
trở
về
ký
ức
tuổi
thơ
trong
sáng,
lãng
mạn.
Đây
là
bộ
phim
hiếm
hoi
mà
Nhà
nước
đặt
hàng
nhưng
thành
công
ngoài
rạp
chiếu.
Từ
trường
hợp
này,
vấn
đề
hợp
tác
công
tư
trong
lĩnh
vực
điện
ảnh
được
đặt
ra.
Thứ
trưởng
Bộ
Văn
hóa,
Thể
thao
và
Du
lịch
Tạ
Quang
Đông
tại
hội
thảo
cũng
hứa
hẹn
về
việc
Nhà
nước
đang
quan
tâm
tới
việc
thí
điểm
hợp
tác
công
tư
trong
ngành
công
nghiệp
văn
hóa,
đặc
biệt
là
công
nghiệp
điện
ảnh.
Nhà
làm
phim
Việt
hãy
kể
câu
chuyện
Việt
cho
người
Việt
trước
khi
đến
với
thế
giới
Về
câu
chuyện
Nhà
nước
nên
mở
rộng
hơn
quỹ
đầu
tư
cho
điện
ảnh,
TS
Đào
Lê
Na
(Trường
đại
học
Khoa
học
xã
hội
và
Nhân
văn
TP.HCM)
nói
lâu
nay
các
nhà
làm
phim
trẻ,
nhà
làm
phim
độc
lập
Việt
Nam
phải
tìm
đến
các
quỹ
điện
ảnh
quốc
tế.
Tuy
nhiên
các
quỹ
này
(thường
đến
từ
châu
Âu)
khá
phức
tạp
và
có
chút
màu
sắc
chính
trị.
Vì
vậy
người
Việt
nên
tự
mở
các
quỹ
điện
ảnh
nhiều
hơn
để
hỗ
trợ
cho
các
nhà
làm
phim
Việt,
tránh
tình
trạng
các
nhà
làm
phim
Việt
phải
lựa
chọn
các
câu
chuyện
theo
hướng
chiều
lòng
các
quỹ
điện
ảnh
quốc
tế,
để
có
được
tài
trợ
làm
phim.
Ông
Nguyễn
Trinh
Hoan
-
nhà
sáng
lập
HK
Film
-
rất
tán
thành
với
ý
kiến
này.
Ông
cho
rằng
các
nhà
làm
phim
Việt
phải
kể
câu
chuyện
Việt
Nam
cho
người
Việt
nghe
trước
khi
đến
với
thế
giới.
http://dlvr.it/SktgkK
http://dlvr.it/SktgkK
No comments: