Đạo diễn tay ngang lấn sân điện ảnh
Đạo
diễn
Lý
Hải
-
Ảnh:
ĐPCC
Trong
làng
giải
trí
Việt,
không
thiếu
những
đạo
diễn
lấn
sân
điện
ảnh.
Nhưng
chỉ
số
ít
cái
tên
đạt
thành
công
đáng
kể.
Họ
đã
phải
tích
lũy
kinh
nghiệm
và
nỗ
lực
rất
nhiều
để
bù
đắp
việc
không
được
đào
tạo
bài
bản.
Thành
công
không
phải
là
may
mắn
Vốn
xuất
thân
là
nhân
viên
giao
hàng,
pha
chế,
làm
quảng
cáo
sáng
tạo
rồi
lấn
sân
điện
ảnh,
đạo
diễn
Trần
Hữu
Tấn
cho
biết
anh
nỗ
lực
vì
tình
yêu
với
phim
ảnh
thuở
nhỏ.
Bộ
phim
đầu
tay
của
Trần
Hữu
Tấn
-
Bắc
Kim
Thang
-
từng
được
chiếu
ở
Liên
hoan
phim
quốc
tế
Busan
(Hàn
Quốc)
năm
2019.
Phim
chiếu
ở
Việt
Nam
thu
hơn
40
tỉ
đồng.
Năm
2022,
phim
Chuyện
ma
gần
nhà
của
anh
là
phim
nội
địa
có
lượt
vé
đặt
sớm
cao
nhất
Việt
Nam
khi
thu
hơn
58
tỉ
đồng.
Anh
chia
sẻ
với
Tuổi
Trẻ:
"Tôi
nghĩ
không
việc
gì
là
quá
trễ,
quan
trọng
là
mình
biết
cách
nắm
bắt
cơ
hội
đúng
thời
điểm.
Việc
không
học
chính
quy
bài
bản
có
sự
bất
lợi
nhất
định
cho
xuất
phát
điểm
của
tôi,
nhưng
công
việc
đạo
diễn
đòi
hỏi
nhiều
thứ
rộng
lớn
hơn
kiến
thức
ở
trường
lớp".
Trần
Hữu
Tấn
tiết
lộ
anh
mất
ba
năm
để
chuẩn
bị
cho
dự
án
đầu
tay
Bắc
Kim
Thang.
Trong
thời
gian
đó,
anh
đăng
ký
những
khóa
học
ngắn
hạn,
xem
nhiều
phim
điện
ảnh
cùng
thể
loại
để
học
hỏi,
đồng
thời
thực
hiện
năm
bộ
phim
ngắn
nhằm
có
bước
đà
làm
phim
dài.
Anh
chia
sẻ:
"Khi
trình
bày
dự
án
Bắc
Kim
Thang
với
nhà
đầu
tư,
tôi
luôn
nhận
được
những
cái
lắc
đầu.
Vì
tôi
là
người
mới,
không
nền
tảng,
không
kinh
nghiệm
nên
chẳng
ai
dại
gì
rót
vốn
vào
dự
án
của
mình
cả".
Đến
phút
cuối,
Trần
Hữu
Tấn
xin
tài
trợ
được
máy
quay,
xin
được
hỗ
trợ
hậu
kỳ,
nhưng
vẫn
cần
tiền
mặt.
Anh
và
nhà
sản
xuất
Hoàng
Quân
quyết
định
mỗi
người
bán
một
căn
nhà
để
làm
kinh
phí.
Đạo
diễn
Lê
Anh
Tuấn
(thạc
sĩ,
giảng
viên
Trường
đại
học
Sân
khấu
-
Điện
ảnh
Hà
Nội)
nhận
định
với
Tuổi
Trẻ:
"Trong
thời
đại
công
nghệ
thông
tin
phát
triển
như
hiện
nay,
việc
học
hành
bài
bản
không
phải
là
yếu
tố
quyết
định
sự
thành
công
của
một
đạo
diễn.
Khả
năng
tự
học
và
tự
rút
kinh
nghiệm
sau
mỗi
dự
án
mới
là
thứ
quyết
định
sự
nghiệp
đường
dài".
Đạo
diễn
Trần
Hữu
Tấn
-
Ảnh:
NVCC
Đạo
diễn
tay
ngang
thu
trăm
tỉ
Không
chỉ
riêng
Trần
Hữu
Tấn,
điện
ảnh
Việt
đầu
năm
nay
đón
nhận
thành
công
phòng
vé
của
Nhà
bà
Nữ
và
Lật
mặt:
Tấm
vé
định
mệnh
từ
hai
đạo
diễn
"tự
học"
Trấn
Thành
và
Lý
Hải.
Trước
khi
nổi
tiếng
với
điện
ảnh,
Trấn
Thành
phủ
sóng
khắp
các
chương
trình
truyền
hình,
game
show,
sân
khấu...
Tuy
nhiên,
ở
cương
vị
đạo
diễn
điện
ảnh,
anh
là
"lính
mới".
Không
được
đào
tạo
bài
bản,
Trấn
Thành
tích
lũy
kinh
nghiệm
từ
năm
tháng
lăn
lộn
với
nghề
diễn.
Năm
2005,
anh
thi
vào
khoa
diễn
viên
Trường
đại
học
Sân
khấu
-
Điện
ảnh
TP.HCM.
Thời
gian
ở
trường,
Trấn
Thành
cũng
hoang
mang
vì
ít
có
cơ
hội
đóng
phim.
Từ
năm
2006
đến
đầu
thập
niên
2010,
anh
xuất
hiện
nhiều
hơn
trên
màn
ảnh
nhỏ
và
đóng
vai
phụ
trong
một
số
phim
điện
ảnh.
Với
điện
ảnh,
tên
tuổi
Trấn
Thành
bật
hẳn
lên
khi
đóng
chính
Cua
lại
vợ
bầu
(đạo
diễn
Nhất
Trung)
năm
2019
-
phim
thu
hơn
191
tỉ
đồng.
Sau
hơn
10
năm
trong
nghề,
Trấn
Thành
chuyển
hướng
sản
xuất
phim
và
đạo
diễn
phim.
Phát
triển
web
drama
ăn
khách
Bố
già
thành
phim
điện
ảnh,
anh
mời
đạo
diễn
Vũ
Ngọc
Đãng
đồng
đạo
diễn.
Ra
rạp
trong
thời
gian
vẫn
bị
ảnh
hưởng
bởi
dịch
COVID-19,
phim
thu
hơn
400
tỉ
đồng.
Đầu
năm
nay
Trấn
Thành
tự
đạo
diễn
Nhà
bà
Nữ
-
đang
là
phim
Việt
doanh
thu
cao
nhất
mọi
thời
(hơn
475
tỉ
đồng),
một
lần
nữa
khẳng
định
khả
năng
và
sự
am
hiểu
thị
hiếu
khán
giả.
Một
trường
hợp
thành
công
vang
dội
khác
khi
lấn
sân
điện
ảnh
là
Lý
Hải
với
thương
hiệu
Lật
mặt.
Không
được
đào
tạo
chuyên
ngành
đạo
diễn,
Lý
Hải
cho
biết
anh
đã
dành
thời
gian
để
tự
mày
mò
nghiên
cứu
về
điện
ảnh,
học
từ
những
bộ
phim
quốc
tế
cũng
như
những
đồng
nghiệp
trẻ
hơn
ở
Việt
Nam.
Khi
làm
Lật
mặt
phần
đầu
tiên,
anh
không
nhận
được
sự
tin
tưởng
của
các
nhà
đầu
tư
vì
vốn
là
ca
sĩ
lấn
sân.
Tuy
nhiên,
theo
thời
gian,
Lý
Hải
đã
xây
dựng
được
chỗ
đứng
vững
chắc
của
mình
trong
thị
trường
điện
ảnh
Việt.
Mới
nhất,
Lật
mặt:
Tấm
vé
định
mệnh
hiện
thu
hơn
271
tỉ
đồng.
Đạo
diễn
Lê
Anh
Tuấn
cho
rằng
Trấn
Thành
và
Lý
Hải
thành
công
nhờ
tài
năng
đi
kèm
với
tinh
thần
cầu
tiến
và
nỗ
lực
tự
trau
dồi
nhiều
năm.
"Phim
thắng
một
lần
có
thể
do
may
mắn,
nhưng
nếu
thắng
nhiều
lần
và
tạo
được
thương
hiệu
vững
chắc
trong
lòng
công
chúng
thì
phải
dựa
trên
nội
lực
của
nhà
làm
phim
đó.
Có
nhiều
người
dù
học
hành
bài
bản
nhưng
vẫn
làm
ra
những
bộ
phim
nhảm
nhí,
ngô
nghê.
Theo
tôi,
bài
bản
hay
tay
ngang
cũng
chỉ
là
khái
niệm
để
trong
ngoặc
kép.
Dù
được
đào
tạo
trường
lớp
chính
quy
hay
không,
bạn
vẫn
phải
tự
nâng
cấp
bản
thân
mỗi
ngày
để
không
bị
đào
thải"
-
anh
đánh
giá.
Một
số
cái
tên
khác
tạo
được
dấu
ấn
trong
điện
ảnh
dù
không
được
đào
tạo
trường
lớp
chính
quy
là:
Lê
Thiện
Viễn
(Vu
quy
đại
náo,
Em
là
của
em)
là
nhiếp
ảnh
gia,
Phạm
Thiên
Ân
(Bên
trong
vỏ
kén
vàng,
đoạt
giải
Camera
vàng
tại
Liên
hoan
phim
Cannes
2023)
là
cựu
sinh
viên
công
nghệ
thông
tin,
có
thời
gian
dài
dựng
video
đám
cưới...
Học
hành
bài
bản
không
phải
là
yếu
tố
bắt
buộc
trong
nghề
đạo
diễn
điện
ảnh.
Tuy
nhiên,
nếu
không
được
đào
tạo
chính
quy,
nhà
làm
phim
phải
tự
thân
nỗ
lực
bồi
đắp
kiến
thức
rất
nhiều.
Đạo
diễn
Trần
Hữu
Tấn:
"Với
tôi,
tất
cả
các
ngành,
công
việc
liên
quan
đến
nghệ
thuật
thì
năng
khiếu
gần
như
quyết
định
tất
cả.
Tuy
nhiên
với
một
ngành
nghề
tổng
hòa
như
đạo
diễn
thì
vẫn
cần
phải
học.
Học
từ
trường,
học
từ
xã
hội,
học
từ
cuộc
sống
và
có
những
thứ
tưởng
chừng
rất
vô
vị
xảy
ra
hằng
ngày,
mình
vẫn
phải
học
từ
nó".
http://dlvr.it/Sr3Sb9
http://dlvr.it/Sr3Sb9
No comments: