Liệu chúng ta có đang phát cuồng vì những kẻ sát nhân?
Loạt
phim
Somebody
của
Hàn
Quốc
cũng
khai
thác
đề
tài
sát
nhân
nhưng
với
phiên
bản
nhẹ
nhàng,
tình
cảm
-
Ảnh:
IMDb
Một
hộp
quà
màu
đỏ
được
đặt
ngay
giữa
công
viên
trung
tâm
thành
phố,
bên
trong
đựng
một
bàn
tay
phụ
nữ
đã
bị
chặt
đứt.
Bàn
tay
rất
sạch,
vết
cắt
gọn
ghẽ,
móng
được
sơn
màu
lựu
đỏ
khiêu
khích.
Chiếc
hộp
trên
chỉ
là
lời
chào
mở
đầu
cho
hàng
loạt
cái
chết
thảm
khốc
của
những
người
phụ
nữ
trẻ
dưới
bàn
tay
đạo
diễn
của
tên
sát
nhân
biến
thái.
Copycat
Killer,
loạt
phim
vừa
ra
mắt
và
thu
hút
đông
đảo
lượt
xem,
đã
kéo
dài
thêm
danh
sách
phim
về
chủ
đề
sát
nhân
hàng
loạt
được
phát
sóng
trong
thời
gian
vừa
qua,
đồng
thời
đánh
dấu
sự
trở
lại
của
Đài
Loan
trong
nền
điện
ảnh
giải
trí
của
thế
giới.
"Vàng
máu"
của
các
nền
điện
ảnh
Có
chủ
đích,
Copycat
Killer
cũng
như
nhiều
bộ
phim
sát
nhân
khác
đang
kích
thích
công
chúng
bằng
sự
chết
chóc.
Bản
thân
cái
chết
không
có
gì
đáng
nói,
nhưng
những
màn
trình
diễn
trước
và
sau
khi
chết
mới
thực
sự
khiến
cảm
xúc
lẫn
tâm
trí
của
chúng
ta
bị
khuấy
động.
Giới
làm
phim
đã
tận
dụng
thủ
pháp
tâm
lý
này
để
kéo
dài
những
trải
nghiệm
ám
ảnh
người
xem.
Không
chỉ
Đài
Loan
tìm
được
tiếng
nói
của
mình
nhờ
những
bộ
phim
tương
tự.
Năm
vừa
rồi
Ấn
Độ
đã
cho
ra
mắt
phim
tài
liệu
Indian
Predator:
The
Diary
of
a
Serial
Killer
để
tìm
hiểu
suy
nghĩ
của
tên
tội
phạm
ăn
thịt
người
Ram
Niranjan.
Hay
Hàn
Quốc
những
năm
qua
cũng
triệt
để
khai
thác
hình
ảnh
kẻ
sát
nhân
trong
The
Raincoat
Killer,
Somebody...
Có
thứ
gì
đó
của
bạo
lực
đã
mang
tên
tuổi
của
các
tác
phẩm
trên
vượt
ra
khỏi
biên
giới
quốc
gia,
tạo
nên
sức
hút
đối
với
công
chúng
quốc
tế.
Như
để
kích
hoạt
một
phần
bản
năng
của
con
người,
các
nhà
sản
xuất
đã
không
ngần
ngại
tái
hiện
lẫn
sáng
tạo
những
kẻ
thủ
ác
trên
màn
ảnh.
Monster:
The
Jeffrey
Dahmer
Story
-
loạt
phim
được
ra
mắt
năm
ngoái
đã
ngay
lập
tức
nhận
được
con
số
kỷ
lục
1
tỉ
giờ
xem
trong
vòng
60
ngày.
Phim
dựa
trên
tiểu
sử
của
tên
giết
người
hàng
loạt
có
thực
Jeffrey
Dahmer,
kẻ
đã
chặt
xác
và
ăn
thịt
17
nạn
nhân
nam
trong
vòng
hơn
chục
năm
mới
bị
bắt.
Trên
dưới
đã
có
10
bộ
phim
về
nhân
vật
này.
Tương
tự
kẻ
giết
người
mang
gương
mặt
hào
hoa
Ted
Bundy,
câu
chuyện
cuộc
đời
của
Jeffrey
Dahmer
đã
được
tích
hợp
vào
nền
văn
hóa
đại
chúng
thành
công
đến
mức
vẫn
khiến
người
xem
phát
cuồng
mỗi
khi
tái
xuất.
Trong
số
những
phim
sát
nhân
nổi
tiếng
gần
đây
hẳn
phải
kể
đến
cái
tên
Mindhunter.
David
Fincher,
đạo
diễn
của
loạt
phim,
cũng
là
người
tạo
nên
thành
công
của
Seven
-
một
tác
phẩm
kinh
điển
về
chủ
đề
này.
Mindhunter
theo
chân
hai
thanh
tra
FBI
là
Holden
Ford
và
Bill
Tench
bước
vào
những
cuộc
phỏng
vấn
với
một
số
sát
nhân
hàng
loạt
nổi
tiếng
để
tìm
hiểu
động
cơ
tâm
lý
đằng
sau
hành
động
man
rợ
của
chúng.
Kỹ
thuật
làm
phim
thượng
thặng
của
David
Fincher
kết
hợp
với
kỹ
thuật
giết
người
của
mỗi
tên
tội
phạm
đã
đưa
khán
giả
đi
từ
sự
kinh
khiếp
này
đến
nỗi
ám
ảnh
khác.
Sự
đón
nhận
(trong
sợ
hãi
xen
lẫn
phấn
khích)
của
công
chúng
càng
khiến
những
bộ
phim
sát
nhân
thành
công
và
trở
thành
miếng
bánh
béo
ngậy
khó
lòng
bỏ
qua
của
giới
sản
xuất.
Ngay
trong
cuối
năm
nay,
David
Fincher
sẽ
giới
thiệu
đến
người
xem
bộ
phim
The
Killer
và
nhiều
tác
phẩm
khác
tương
tự
cũng
đang
chuẩn
bị
lên
sóng
trên
khắp
thế
giới.
Copycat
Killer
đã
lấy
lại
“tiếng
nói”
cho
điện
ảnh
Đài
Loan
trong
những
năm
gần
đây
-
Ảnh:
IMDb
Sát
nhân
ảo,
thế
giới
thực
Không
phải
sát
nhân
nào
trên
màn
ảnh
đều
tồn
tại
ngoài
đời,
thực
tế
hầu
hết
chúng
đều
là
sản
phẩm
tưởng
tượng
của
các
nhà
làm
phim.
Ngay
cả
các
thủ
thuật
giết
người
và
trình
diễn
xác
nạn
nhân
cũng
được
sáng
tạo,
phóng
đại
nhằm
tạo
hiệu
ứng
bất
ngờ
cho
khán
giả.
Tuy
nhiên,
không
hẳn
những
tác
phẩm
hư
cấu
này
hoàn
toàn
không
có
mối
liên
hệ
với
đời
thực.
Năm
2020,
một
nghiên
cứu
của
Ebony
Jennings
cho
thấy
việc
thưởng
thức
những
bộ
phim
sát
nhân
hàng
loạt
có
thể
tác
động
đến
cái
nhìn
chủ
quan
của
chúng
ta
đối
với
tội
phạm.
Theo
đó,
những
người
thích
xem
phim
về
chủ
đề
này
tin
rằng
nạn
nhân
của
tội
phạm
giết
người
hàng
loạt
thường
là
những
người
dễ
bị
tổn
thương,
người
già,
người
vô
gia
cư.
Bên
cạnh
đó,
họ
cũng
mặc
định
khuôn
mẫu
của
kẻ
sát
nhân
là
những
kẻ
thông
minh,
lôi
cuốn
và
bị
ruồng
bỏ.
Hai
nhận
định
thiên
kiến
này
đều
sai
lệch
so
với
dữ
liệu
thực
tế
về
tội
phạm
hình
sự.
Tác
giả
nghiên
cứu
Ebony
Jennings
cũng
đưa
ra
cảnh
báo
rằng
cái
nhìn
chủ
quan
trên
có
thể
tạo
nên
hiệu
ứng
CSI.
Hiệu
ứng
CSI
(Crime
Scene
Investigation)
là
một
thuật
ngữ
được
sử
dụng
để
mô
tả
tác
động
của
các
chương
trình
truyền
hình
liên
quan
đến
điều
tra
tội
phạm
lên
công
chúng.
Ở
một
số
quốc
gia
có
cơ
chế
bồi
thẩm
đoàn
như
Hoa
Kỳ,
Anh,
Canada,
Úc...,
những
sai
lệch
từ
phim
ảnh
có
thể
tác
động
lên
góc
nhìn
của
công
dân
trong
bồi
thẩm
đoàn
và
từ
đó
tạo
nên
các
phán
quyết
thiếu
chính
xác.
Tuy
vậy,
vẫn
có
nhiều
điểm
tích
cực
ở
phim
sát
nhân.
Việc
đi
sâu
vào
khai
thác
quá
khứ
đen
tối,
tuổi
thơ
bất
hạnh,
hoàn
cảnh
gia
đình
của
tội
phạm
có
thể
giúp
người
xem
nhận
thức
rõ
hơn
về
những
bất
ổn
xã
hội
đã
cấu
thành
tâm
lý
lệch
lạc
của
kẻ
thủ
ác.
Vì
vậy,
chúng
khơi
dậy
ở
khán
giả
quyết
tâm
chấm
dứt
những
căn
bệnh
xã
hội
như
bạo
lực
gia
đình,
tội
ác
học
đường
đã
gieo
rắc
mầm
ác
nơi
trẻ
em
và
đeo
bám
chúng
trên
con
đường
trưởng
thành
-
khi
đã
cầm
chắc
được
trong
tay
chiếc
búa,
con
dao
để
gây
nên
tội
ác.
Mindhunter
xứng
đáng
là
tượng
đài
trong
dòng
phim
về
sát
nhân
hàng
loạt
-
Ảnh:
IMDb
Trong
tiểu
luận
Sự
quyến
rũ
của
kẻ
giết
người
hàng
loạt,
giáo
sư
triết
học
Eric
Dietrich
cho
rằng
con
người
chẳng
phải
là
Homo
Sapiens
(người
tinh
khôn)
mà
đích
thực
phải
là
Homo
Oboediens
(con
người
tuân
theo
nguyên
tắc).
Những
tên
sát
nhân
hàng
loạt
-
thường
được
mô
tả
là
những
kẻ
ăn
vận
tử
tế,
bảnh
bao,
thông
minh
-
đôi
khi
có
thể
cho
người
xem
cảm
giác
được
phá
bỏ
những
lề
thói
ngột
ngạt
của
xã
hội...
Ông
dẫn
ra
thêm
ví
dụ
về
kiệt
tác
Thần
khúc
của
nhà
thơ
Dante
Alighieri
viết
từ
thế
kỷ
14.
Tác
phẩm
của
ông
được
chia
làm
ba
phần,
thế
nhưng
hầu
hết
mọi
người
chỉ
nhớ
tên
gọi
và
nội
dung
của
phần
đầu
là
Inferno
(Hỏa
ngục)
bởi
chúng
diễn
tả
những
cảnh
tra
tấn
dã
man
ở
chốn
âm
ty.
Hai
phần
còn
lại,
Purgatorio
(Luyện
ngục)
và
Paradiso
(Thiên
đường)
đã
khiến
người
đọc
"chán
nản"
vì
những
cảnh
yên
bình
và
sung
túc.
http://dlvr.it/Sq6jbg
http://dlvr.it/Sq6jbg
No comments: