Cha đẻ Ghibli và chuỗi dài những 'kiệt tác cuối cùng'
Hayao
Miyazaki
bên
trong
xưởng
sản
xuất
phim
hoạt
hình
Ghibli
-
Ảnh:
IMDb
Ở
tuổi
82,
đạo
diễn
Hayao
Miyazaki
-
tác
giả
phim
hoạt
hình
kinh
điển
Spirited
Away của
xưởng
phim Ghibli -
trở
lại
sau
4
lần
tuyên
bố
nghỉ
hưu.
Hayao
Miyazaki
vốn
"khét
tiếng"
với
việc
quay
lại
làm
phim
sau
những
thông
báo
"giải
nghệ".
Lần
đầu
ông tuyên
bố
nghỉ
hưu là
vào
năm
1997
sau
khi
phim Princess
Mononoke
(Công
chúa
Mononoke)
ra
mắt.
Nhưng
chỉ
vài
năm
sau,
ông
trở
lại
và
làm
nên
tác
phẩm
để
đời
Spirited
Away
(Vùng
đất
linh
hồn), đem
về
cho
studio
Ghibli
tượng
vàng
Oscar
danh
giá.
Và
năm
nay,
sau
10
năm
từ
The
Wind
Rises
(Nổi
gió),
ông ra
mắt
phim
mới
nhất
The
Boy
and
the
Heron.
Nhiều
người
nghĩ
rằng
Miyazaki
sẽ
thực
sự
nghỉ
hưu.
Trailer
phim
'The
Boy
and
the
Heron'
của
Hayao
Miyazaki
Kiệt
tác
nào
cũng
có
thể
là
cuối
cùng
Chính
Miyazaki
từng
nói
ông
thực
sự
muốn
nghỉ
hưu
và
mong
muốn
một
cuộc
sống
bình
lặng,
xa
rời
ngành
làm
phim
hoạt
hình.
Nhưng
chỉ
không
lâu
sau
khi
The
Boy
and
the
Heron
-
tác
phẩm
được
coi
là
cuối
cùng
-
ra
mắt
tại Liên
hoan
phim
Toronto (TIFF),
Junichi
Nishioka
(đại
diện
của
studio
Ghibli)
đã
nói
trên
CBS
News:
"Ngài
Miyazaki
đang
lên
ý
tưởng
cho
bộ
phim
mới
nhất.
Ông
ấy
đang
trở
lại
studio
để
làm
việc
mỗi
ngày
cho
tác
phẩm
sắp
tới.
Lần
này,
ngài
ấy
sẽ
không
tuyên
bố
giải
nghệ
nữa
mà
chỉ
tiếp
tục
làm
phim
như
thường
lệ
thôi".
Tác
phẩm
Rondanini
Pietà
(trái)
của
Michelangelo
so
sánh
với
Madonna
della
Pietà
(phải)
được
trưng
bày
tại
Tòa
thánh
Vatican
-
Ảnh:
Britannica
Đối
với
Hayao
Miyazaki,
bộ
phim
tiếp
theo
nào
của
ông
cũng
có
thể
là
Rondanini
Pietà
(Chúa
được
gỡ
khỏi
thập
tự
giá)
-
một
tác
phẩm
điêu
khắc
chưa
được
hoàn
thiện
của thiên
tài
Michelangelo.
Các
nhà
sử
gia
cho
rằng
Michelangelo
đã
chạm
khắc
tác
phẩm
này
từ
năm
1552
cho
đến
lúc
qua
đời
vào
năm
1564,
ở
tuổi
88.
So
với
kiệt
tác
Madonna
della
Pietà
(Đức
mẹ
sầu
bi)
được
điêu
khắc
vào
những
năm
đôi
mươi
của
Michelangelo,
ta
chợt
đối
mặt
với
sự
thật
phũ
phàng
rằng
thiên
tài
cũng
không
thể
chiến
thắng
thời
gian.
Trong
sự
nghiệp
điện
ảnh
đồ
sộ
của
Miyazaki
liệu
có
tác
phẩm
nào
sánh
ngang
với
Madonna
della
Pietà?
Phải
chăng
đó
là
những
tác
phẩm
của
thập
niên
1980
như
Nausicaa,
Laputa,
Totoro
hay
Spirited
Away
đạt
đến
đỉnh
cao
về
cả
doanh
thu
lẫn
nghệ
thuật?
Đánh
giá
có
thể
khác
nhau
tùy
mỗi
người,
nhưng
hẳn
khán
giả
trung
thành
của
studio
Ghibli
có
thể
cảm
thấy
phong
cách
của
ông
đã
có
phần
đổi
khác.
Miyazaki
từng
chia
sẻ:
"Khi
nhìn
những
thay
đổi
của
thời
đại,
tôi
thấy
mình
không
thể
làm
những
phim
viễn
tưởng
vui
vẻ
được
nữa"
-
Ảnh:
Britannica
Từ
sau
Spirited
Away,
hoạt
hình
của
ông
thường
ám
màu
bí
ẩn
và
kỳ
lạ,
cố
tình
đi
chệch
khỏi
"phong
cách
anime
Miyazaki"
tươi
sáng
mà
khán
giả
đã
quen
thuộc.
Trong
Howl
Moving
Castle,
ông
miêu
tả
quá
trình
già
đi
của
con
người.
Trong
Ponyo,
thế
giới
bị
nuốt
chửng
bởi
một
cơn
sóng
thần
hệt
như
trận
đại
hồng
thủy
trong
Kinh
Thánh.
The
Wind
Rises,
tác
phẩm
gần
đây
nhất
của
ông
thì
khắc
họa
thời
kỳ
cận
kề
chiến
tranh
cùng
với
nỗi
đau
sau
cái
chết
của
một
người
thân
yêu.
Những
tác
phẩm
trong
thế
kỷ
20
của
Miyazaki
vốn
mang
thông
điệp
rằng
hoạt
hình
có
thể
mang
niềm
hy
vọng
đến
cho
trẻ
em
nói
riêng
và
toàn
bộ
nhân
loại
nói
chung.
Còn
những
tác
phẩm
gần
đây
của
ông
dường
như
đào
sâu
thêm
vào
những
cảm
xúc
có
phần
đen
tối
như
sự
già
đi,
mất
mát,
cái
chết
và
sự
phi
lý
của
vũ
trụ,
nhân
sinh.
Di
sản
Hayao
Miyazaki
và Ghibli sau
Sprited
Away
Có
thể
thấy
"tính
siêu
thực"
rõ
ràng
trong
những
tác
phẩm
cuối
cùng
của
các
đạo
diễn
lỗi
lạc
như Akira
Kurosawa (Dream)
và
Nobuhiko
Obayashi
(Labyrinth
of
Cinema).
Những
tác
phẩm
này
hướng
tới
chủ
nghĩa
hiện
thực
kỳ
ảo,
nơi
giấc
mơ
và
hiện
thực
hòa
quyện
với
nhau,
một
thực
tại
song
song
mang
chút
gì
đó
khác
biệt
với
thế
giới
chúng
ta
đang
sống.
Khán
giả
yêu
văn
chương
có
thể
liên
tưởng
đến
các
tác
phẩm
kinh
điển
như
Trăm
năm
cô
đơn
của
Gabriel
García
Márquez
hay Kafka
bên
bờ
biển
của Haruki
Murakami.
The
Boy
and
the
Heron
-
tác
phẩm
mới
của
nhà
Ghibli
được
ra
mắt
lặng
lẽ
tại
Nhật,
không
quảng
bá
để
khán
giả
tự
cảm
nhận
-
Ảnh:
IMDb
Bộ
phim
lần
này
của
Hayao
Miyazaki
không
phải
ngoại
lệ.
Trong
trailer The
Boy
and
the
Heron,
khán
giả
được
trải
nghiệm
sự
dữ
dội,
choáng
ngợp
và
những
điều
kỳ
lạ,
phi
lý
cùng
với
dáng
dấp
của
những
chủ
đề
đã
quen
thuộc
của
ông
là
chiến
tranh,
lửa,
nước,
sự
sống
và
cái
chết.
Tác
phẩm
được
hoan
nghênh
nồng
nhiệt
tại
Liên
hoan
phim
Toronto.
Rafael
Motamayor,
một
nhà
phê
bình
trên
trang
IGN,
đánh
giá
9/10
cho
bộ
phim,
mô
tả
nó
như
một
"cuộc
phiêu
lưu
tuyệt
sắc".
Nhà
phê
bình
nhấn
mạnh
rằng
bản
thân
và
khán
giả
yêu
điện
ảnh
thật
may
mắn
khi
sinh
ra
trong
thời
đại
mà
studio
Ghibli
vẫn
không
ngừng
sáng
tạo.
The
Boy
and
the
Heron ra
mắt
tại
Nhật
Bản
vào
tháng
7
và
sẽ
công
chiếu
tại
Bắc
Mỹ
ngày
8-12.
Còn
ở
Việt
Nam,
khán
giả
hâm
mộ
Hayao
Miyazaki
vẫn
mong
đợi
bộ
phim
được
ra
rạp.
http://dlvr.it/Sw4ZMZ
http://dlvr.it/Sw4ZMZ
No comments: