Phim 20 tỉ đồng Đào, phở và piano: Hà Nội chất chơi đến kiệt cùng
Một
cảnh
trong
phim
Đào,
phở
và
piano
-
Ảnh:
đoàn
phim
cung
cấp
Chia
sẻ
với
Tuổi
Trẻ
trong
buổi
ra
mắt
phim
Đào,
phở
và
piano
vào
tối
24-9
tại
Hà
Nội,
đạo
diễn
-
tác
giả
kịch
bản
Phi
Tiến
Sơn
nói:
"Tôi
muốn
làm
một
bộ
phim
để
trả
nợ
cho
Hà
Nội
của
tôi.
Nếu
bố
tôi
còn
sống,
chắc
chắn
cụ
sẽ
hài
lòng".
Ông
cũng
tiết
lộ
phim
do
Nhà
nước
đặt
hàng
có
kinh
phí
khoảng
20
tỉ
đồng.
Phim
về
Hà
Nội
chất
chơi
Đào,
phở
và
piano
lấy
cảm
hứng
từ
cuộc
chiến
60
ngày
đêm
vào
cuối
năm
1946,
đầu
năm
1947
của
quân
dân
Hà
Nội.
Trong
những
trận
đánh
cuối
cùng
trước
khi
quân
ta
rút
khỏi
Hà
Nội
năm
1947
lên
chiến
khu,
chuẩn
bị
cho
cuộc
kháng
chiến
trường
kỳ,
một
số
người
vẫn
chọn
ở
lại
chiến
lũy.
Họ,
có
tên
hoặc
không
có
tên,
cùng
nhau
kể
một
câu
chuyện
bi
tráng
mà
không
kém
phần
lãng
mạn
về
"tâm
hồn
Hà
Nội"
trong
khói
lửa.
Đó
là
một
cảm
tử
quân
(Doãn
Quốc
Đam
đóng)
băng
qua
lửa
đạn
để
mang
về
một
cành
hoa
mùa
xuân
bởi
"ngoài
chiến
lũy
cũng
thèm
một
cành
đào
đẹp".
Anh
có
một
đám
cưới
cảm
động
với
tiểu
thư
xinh
đẹp
Hà
thành
(Cao
Thùy
Linh
đóng)
giữa
một
Hà
Nội
đổ
nát.
Họ
trèo
tít
lên
cao
để
ngắm
nhìn
thành
phố
của
họ
trong
đêm
hạnh
phúc
cuối
cùng
(17-2-1947).
Có
mặt
trong
lễ
cưới
là
một
họa
sĩ
già
(NSƯT
Trần
Lực
đóng)
ở
lại
để
hương
khói
cho
những
người
đã
hy
sinh.
Ông
có
một
bức
tranh
cần
hoàn
thành
và
một
vị
linh
mục
(NSND
Trung
Hiếu
đóng)
"không
muốn
chiến
tranh",
"cần
yên
bình".
Hai
người
đã
cùng
ăn
phở,
nói
về
nghệ
thuật,
uống
rượu
vì
ngày
mới
-
ngày
"tận
hiến".
Đó
là
một
cậu
bé
đánh
giày
mơ
yên
vui
ngày
cũ,
hãnh
diện
đội
chiếc
mũ
cảm
tử
quân
trên
đầu;
một
ông
phán
Tây
học
(ca
sĩ
Tuấn
Hưng
đóng)
mê
ca
trù
theo
đuổi
chủ
nghĩa
lãng
mạn
đến
tận
cùng.
Và
hai
vợ
chồng
hàng
phở
(Anh
Tuấn
và
Nguyệt
Hằng
thủ
vai)
nấn
ná
chưa
đi
vì
muốn
nấu
cho
anh
em
chiến
lũy
bát
phở.
Thời
buổi
chiến
loạn,
họ
vẫn
chờ
một
nắm
hành
thơm
Nhật
Tân
cho
đủ
vị,
thong
thả
xay
bột
bằng
cối
đá,
tráng
bánh
phở,
chờ
miếng
nạm
nhừ.
"Nóng
quá
ăn
mất
ngọt,
nguội
quá
mất
thơm",
"Cho
ít
hành,
dấm
tỏi,
ớt
vào".
Khán
giả
xem
phim
mà
mùi
thơm
của
phở
"xộc"
vào
tâm
trí
như
một
lát
cắt
sắc
lẹm
về
cái
chất
chơi
"tới
bến"
của
người
Hà
Nội.
Người
Hà
Nội
của
thế
kỷ
trước
rất
khác
bây
giờ.
Họ
hồn
nhiên
và
chơi
hơn.
Thậm
chí
họ
sẵn
sàng
ra
đi
vì
cuộc
chơi
của
họ.
Đạo
diễn
Phi
Tiến
Sơn
Trong
phim,
người
lính
cảm
tử
(Doãn
Quốc
Đam
đóng)
băng
qua
lửa
đạn
để
mang
về
một
cành
hoa
đào
nơi
chiến
lũy
-
Ảnh:
Đoàn
phim
cung
cấp
"Lâu
rồi
mới
có
một
phim
nhà
nước
xem
được"
Đào,
phở
và
piano
có
mùi
súng
đạn,
có
hoang
tàn,
đổ
nát,
có
cả
máu
và
nước
mắt
nhưng
cũng
có
tiếng
đàn
piano
chạy
dài
như
một
khúc
trữ
tình
của
Hà
Nội,
có
những
cánh
hoa
đào
bay
phấp
phới
trong
gió
réo
gọi
tự
do,
có
mùi
thơm
của
phở,
có
môi
thắm
má
hồng
và
tình
yêu
đôi
lứa.
Phòng
chiếu
phủ
kín
người,
khán
giả
yên
lặng
theo
dõi.
Thỉnh
thoảng
có
tiếng
cười
khẽ
lên
trước
những
tình
tiết,
đoạn
đối
thoại
hài
hước,
nhẹ
nhõm,
xoa
dịu
không
khí
căng
thẳng
của
cuộc
chiến.
Cũng
có
lúc
nín
thở,
giật
mình,
toang
hoang
cùng
nhân
vật
và
câu
chuyện
của
họ.
Đặc
biệt,
ở
phân
cảnh
kết
phim,
nhân
vật
nữ
mặc
áo
dài
trắng
ôm
bom
ba
càng
đâm
thẳng
vào
xe
tăng
địch
đẹp
đến
rụng
rời,
đẩy
chất
sử
thi
của
phim
lên
cao.
Trong
đại
cảnh
bề
bộn,
ngổn
ngang,
đạo
diễn
Phi
Tiến
Sơn
đã
hướng
ống
kính
vào
những
con
người
nhỏ
bé
nhất.
Đó
chính
là
những
"tiểu
tử
sử",
những
phân
mảnh
của
Hà
Nội,
qua
đó
lột
tả
tận
cùng
thân
phận
của
đời
riêng
trong
đời
chung.
Cách
kể
chuyện
phi
tuyến
tính,
đan
cài
hiện
thực
và
ký
ức.
Cuộc
chiến
giữa
"sắt"
và
"hoa"
được
xây
dựng
một
cách
cảm
động.
Chủ
đề
lòng
yêu
nước
hòa
trong
chủ
nghĩa
nhân
văn
một
cách
tự
nhiên,
dung
dị.
Tiếng
động,
âm
thanh,
khói
lửa,
hóa
trang...
được
đầu
tư
kỹ
càng,
không
có
sạn.
Đáng
chú
ý,
âm
nhạc
Việt
Nam
(bản
ca
trù
Chí
làm
trai
và
Đời
đáng
chán
của
Nguyễn
Công
Trứ,
ca
khúc
Hồn
tử
sĩ
của
nhạc
sĩ
Lưu
Hữu
Phước,
Du
kích
ca
của
Đỗ
Nhuận,
Suối
mơ
của
Văn
Cao)
đặt
bên
cạnh
những
bản
nhạc
Tây
phương
(Lavie
En
Rose
của
Édith
Piaf,
bản
Liebestraum
của
Franz
Liszt,
bản
Bridal
Chorus
của
Richard
Wagner)
hòa
hợp,
đồng
điệu
đưa
khán
giả
tham
dự
vào
một
không
gian
thâm
trầm,
lãng
mạn,
hào
hoa,
yêu
và
biết
thưởng
thức
cái
đẹp
của
người
Hà
Nội
xưa.
Một
điều
đáng
tiếc
nhất,
có
lẽ
là
hạn
chế
của
Đào,
phở
và
piano
cũng
như
phim
Việt
nói
chung,
là
bối
cảnh.
Mặc
dù
đã
cố
gắng
"liệu
cơm
gắp
mắm"
để
có
một
phim
trường
hoành
tráng
nhất,
chân
thực
nhất
so
với
mặt
bằng
phim
Việt
làm
về
đề
tài
này
nhưng
ở
mặt
nào
đó,
bối
cảnh
nhỏ
bé
đã
phần
nào
hạn
chế
tầm
vóc
mà
nó
nên
có.
Nói
như
đạo
diễn
Phi
Tiến
Sơn,
"khi
làm
xong
phim,
lúc
nào
ta
cũng
có
cảm
giác
giá
thế
này
thế
kia.
Nhưng
thực
ra
tôi
đã
làm
hết
tất
cả
những
gì
mà
mình
có
thể".
Dầu
vậy,
trong
sự
"chật
chội"
đó,
Đào,
phở
và
piano
đã
vượt
thoát
khỏi
tính
chất
của
một
phim
đề
tài
chiến
tranh
cách
mạng
được
Nhà
nước
đặt
hàng
để
trở
thành
một
bộ
phim
điện
ảnh
đích
thực,
thú
vị.
Như
một
khán
giả
chia
sẻ,
"lâu
rồi
mới
có
một
phim
nhà
nước
xem
được
như
vậy".
Phim
tụng
ca
tình
yêu
và
cái
đẹp.
Đi
vào
thân
phận
con
người
trong
những
tình
huống
ngặt
nghèo
của
số
phận,
bộ
phim
của
đạo
diễn
Phi
Tiến
Sơn
như
một
khúc
tráng
ca
về
một
thời,
dành
tặng
cho
Hà
Nội
của
ông
và
của
tất
cả
mọi
người.
Mong
phim
được
ra
rạp
sớm
Phim
Đào,
phở
và
piano
do
Nhà
nước
đặt
hàng
nên
Nhà
nước
sẽ
quyết
định
việc
ra
rạp
của
nó
hay
không.
Là
đạo
diễn
bộ
phim,
đạo
diễn
Phi
Tiến
Sơn
rất
vui
nếu
nó
được
đến
rộng
rãi
với
công
chúng.
"Không
phải
lúc
nào
khán
giả
cũng
thích
một
bộ
phim
thuần
giải
trí.
Có
những
lúc
họ
cũng
có
nhu
cầu
được
xem
những
bộ
phim
nghệ
thuật
đẹp
đẽ,
chiều
sâu.
Đây
là
bộ
phim
dành
cho
tất
cả
mọi
người".
http://dlvr.it/SwYpnw
http://dlvr.it/SwYpnw
No comments: