Perfect Days, những phút dư âm khép lại HIFF 2024 - Dạy Nối Mi

Ads Top

Perfect Days, những phút dư âm khép lại HIFF 2024

Một điểm thú vị về Perfect Days, bộ phim này ban đầu được Nhật đặt hàng Wim Wenders nhân kỷ niệm dự án nghệ thuật Nhà vệ sinh Tokyo, ông đã nảy ra ý tưởng để làm phim điện ảnh từ nét văn hóa đô thị này của Nhật - Ảnh: MUBI

Một điểm thú vị về Perfect Days, bộ phim này ban đầu được Nhật đặt hàng Wim Wenders nhân kỷ niệm dự án nghệ thuật Nhà vệ sinh Tokyo, ông đã nảy ra ý tưởng để làm phim điện ảnh từ nét văn hóa đô thị này của Nhật - Ảnh: MUBI

Tối 13-4, 8 ngày "thở cùng điện ảnh" của khán giả yêu phim và các nhà làm phim tại Liên hoan phim quốc tế TP.HCM (HIFF 2024) đã khép lại với lễ bế mạc, các giải thưởng danh giá cũng đã tìm thấy chủ nhân của mình.

Tuy vậy, sự kiện thực sự kết thúc một tuần bận rộn của điện ảnh TP.HCM là buổi công chiếu bộ phim Perfect Days - tác phẩm lấy bối cảnh Nhật Bản do nhà làm phim người Đức Wim Wenders đạo diễn.

Đây là lần đầu Perfect Days được công chiếu tại Việt Nam và chỉ công chiếu đúng một ngày duy nhất trong khuôn khổ HIFF 2024.

Perfect Days cũng là tác phẩm từng đại diện Nhật Bản tham dự Oscar 2024 hạng mục Phim quốc tế hay nhất và giúp diễn viên gạo cội Kōji Yakusho thắng giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất tại Liên hoan phim Cannes lần thứ 76.

Tham gia cùng những khán giả tại Nhà hát TP.HCM là biên kịch và nhà sản xuất của phim Perfect Days - ông Takuma Takasaki và nhà đồng sản xuất Koji Yanai. 

Hai ông chia sẻ rằng mình rất vui vì được giới thiệu Perfect Days đến với khán giả Việt, sau gần một năm ra mắt, cuối cùng Perfect Days cũng có cơ hội công chiếu tại Việt Nam.

Biên kịch Takuma Takasaki cũng đã gửi gắm với khán giả rằng Perfect Days là một bộ phim được làm ra để tạo ra dư âm với người xem nên ông hy vọng mọi người trong khán phòng thư giãn, tập trung và tận hưởng bộ phim khép lại HIFF.

PERFECT DAYS - Official Trailer

Perfect Days và nét đẹp từ những điều nhỏ bé

Bộ phim là câu chuyện được kể dưới dạng nhật ký hằng ngày của một người lao công chuyên dọn nhà vệ sinh tưởng chừng bình thường tên Hirayama.

Mỗi buổi sáng thức dậy, ông luôn miệt mài làm việc và thưởng thức cuộc sống của mình một cách trọn vẹn, dẫu cho công việc dọn nhà vệ sinh có phần cực nhọc và ít ai để ý đến sự hiện diện của ông.

Mỗi ngày của nhân vật chính Perfect Days diễn ra lặp lại nhưng không hề nhàm chán mà rất hoàn hảo, mãn nguyện - Ảnh: MUBI

Mỗi ngày của nhân vật chính Perfect Days diễn ra lặp lại nhưng không hề nhàm chán mà rất hoàn hảo, mãn nguyện - Ảnh: MUBI

Câu chuyện nghe có vẻ nhàm chán nhưng được kể qua lăng kính đầy tình cảm của nhân vật chính Hirayama, ông là một người kiệm lời, sống cực kỳ có quy tắc nhưng không có nghĩa ông là người sống khắc kỷ, khổ hạnh.

Ngược lại, ông luôn sẵn sàng đón nhận cái đẹp, cái ấm áp của đời sống thường nhật, của những con người ông chạm phải hằng ngày.

Ông giao tiếp dù ít ỏi nhưng những tâm tư, cảm xúc của ông đều được truyền tải đến khán giả một cách trọn vẹn nhờ cách ông phản ứng với những tình huống mình gặp trong ngày và qua những bài ca ông nghe bằng băng cassette.

Điểm sáng trong ngày của ông Hirayama là những tương tác với người ông bắt gặp trên hành trình đi dọn dẹp nhà vệ sinh khắp thành phố - Ảnh: MUBI

Điểm sáng trong ngày của ông Hirayama là những tương tác với người ông bắt gặp trên hành trình đi dọn dẹp nhà vệ sinh khắp thành phố - Ảnh: MUBI

"Gu" nhạc của nhân vật chính là các ca khúc ra đời từ thập niên 1960-1970 của Velvet Underground, Kinks, Otis Redding, Patti Smith hay đặc biệt là bài hát có cùng tên của bộ phim, Perfect Days (do nhạc sĩ huyền thoại Lou Reed sáng tác) đóng vai trò giúp khán giả hiểu hơn về nhân sinh quan của ông.

Không biết là do sự vô tình hay hữu ý đến từ phía ban tổ chức khi bộ phim lại mang đúng nhiều tinh thần mà liên hoan phim muốn truyền tải.

Perfect Days là một bộ phim về Nhật Bản, cụ thể là lấy bối cảnh Tokyo, đạo diễn Wim Wenders đã chọn một lát cắt vô cùng nhỏ và kỳ lạ trong bức tranh vạn nét văn hóa của thành phố Tokyo - nhà vệ sinh công cộng - để kể một câu chuyện vừa đẹp đẽ, vừa đậm chất thiền.

Tuy là một người Đức, Wim Wenders vẫn làm ra một bộ phim phản ánh một khía cạnh tưởng chừng không thú vị của văn hóa đô thị Nhật Bản để biến nó thành một món quà đậm chất thơ gửi tặng đất nước ông yêu quý và tưởng niệm thần tượng của ông - đạo diễn Ozu.

Biên kịch Takuma Takasaki (trái) và nhà đồng sản xuất Koji Yanai - Ảnh: TÔ CƯỜNG

Biên kịch Takuma Takasaki (trái) và nhà đồng sản xuất Koji Yanai - Ảnh: TÔ CƯỜNG

Nét độc đáo này vô hình trung phù hợp với tinh thần của HIFF, tôn vinh những câu chuyện văn hóa được kể qua lăng kính điện ảnh, dù cho nét văn hóa đó có nhỏ như thế nào đi nữa thì nó vẫn thể hiện được nét đặc sắc của một đất nước.

Từ đó, bộ phim cũng gợi lên mong muốn những câu chuyện văn hóa của TP.HCM nói riêng và Việt Nam nói chung sẽ được các nhà làm phim trong và ngoài nước khai thác. 

Hình ảnh Việt Nam cũng từ đó đến được với thế giới qua thứ ngôn ngữ mà toàn nhân loại đều hiểu được, đó là ngôn ngữ điện ảnh.

Chia sẻ về lý do lựa chọn tác phẩm này để bế mạc HIFF 2024, anh Anderson Le - trưởng ban tuyển phim của HIFF - cho rằng: “Nếu bộ phim khai mạc là về âm nhạc mang tính hùng vĩ (Bolero), phim bế mạc cũng nên về âm nhạc nhưng có phần mộc mạc hơn, từ một mixtape.

Phim cũng như cho phép cuộc đời chúng ta đang sống được đơn giản hơn, rằng chúng ta chỉ có thể nhìn cây, nắng, nghe nhạc và chiêm nghiệm thôi là ổn cả rồi”.

No comments:

Powered by Blogger.

Day Noi Mi | Hoc Noi Mi | Noi Mi Dep | Noi Mi Lan Anh | Dạy Nối Mi | Day Noi Mi Dep Tu Nhien | Day Noi Mi Ha Noi | Day Ve Mong