Phim về cải lương không chỉ để kiếm doanh thu
Tối 6-4, trong khuôn khổ liên hoan phim quốc tế TP.HCM (HIFF), đoàn làm phim Song Lang đã có buổi giao lưu với khán giả về những kỷ niệm trong hành trình làm phim.
Bên lề sự kiện, Nguyễn Thị Minh Ngọc nói thêm với Tuổi Trẻ Online về bộ phim Sáng đèn, một phim đề tài cải lương như Song Lang nhưng doanh thu cũng có phần ế ẩm.
Cảm ơn người làm phục trang 'Song Lang'
Minh Ngọc bảo bà đã có duyên gặp gỡ, hợp tác với đạo diễn Leon Quang Lê trong nhiều dự án. Giữa bà và anh cùng có một số trăn trở về cải lương.
"Chúng tôi nghĩ làm sao để cải lương sống được và sống mãi. Người dân vẫn ca những lời ca đó mỗi ngày thì cải lương không chết.
Việc đưa cải lương vào phim cũng là cách giúp đời sống của nó được lâu dài hơn" - Minh Ngọc bày tỏ.
Bà kể, Song Lang đã đi ra khỏi Việt Nam và đến nhiều quốc gia khác nhau trên thế giới.
Có bảo tàng Ba Lan còn mượn trang phục trong phim để trưng bày.
Từ đó, nhiều người biết đến trang phục tuồng cổ của Việt Nam hơn và nhận thấy được sự khác biệt với các nước khác.
Để làm nên được điều đó thì không thể thiếu được những người đứng đằng sau đóng góp cho bộ phim này. Minh Ngọc gọi họ là những người "vô danh", có nghĩa họ không phải là diễn viên nổi tiếng.
Đó có thể là một người làm phục trang hoặc một người nhạc công làm việc ở nhà hát Trần Hữu Trang. Nhưng họ đã đồng hành và góp phần giúp cho phim chỉn chu hơn về mặt hình ảnh lẫn nội dung.
Còn với đạo diễn Leon Quang Lê, anh tự nhận mình là một người "ngoại đạo" nhưng Tổ nghiệp vẫn thương anh.
Anh cho biết, đến hiện tại, Song Lang đã tham dự khoảng 160 liên hoan phim và nhận khoảng 53 giải thưởng.
"Tôi cảm ơn HIFF đưa Song Lang trở lại với khán giả TP một lần nữa sau 6 năm" - anh nói.
Đau lòng khi 'Sáng đèn' ế ẩm
Phim Song Lang là dòng phim điện ảnh có lồng ghép yếu tố văn hóa truyền thống, đó là cải lương. Tuy được đánh giá cao về giá trị nghệ thuật nhưng phim không thành công về mặt doanh thu.
Chia sẻ với Tuổi Trẻ Online, Nguyễn Thị Minh Ngọc nói, khi làm những phim có thể loại như thế này, ê kíp đều thuyết phục nhà đầu tư rằng sẽ cố gắng hòa vốn nhưng họ cũng nên xác định là phim sẽ không thắng lợi giòn giã về doanh thu.
Bà bộc bạch: "Chúng tôi biết ơn lắm khi có những nhà đầu tư bảo: các bạn cứ làm đi, chúng tôi không cần lời, thậm chí… lỗ cũng được nhưng với điều kiện là phải làm thật chỉn chu.
Thậm chí, có người còn nói với tôi rằng: Đây đâu phải là phim kiếm doanh thu, lợi nhuận mà còn là tác phẩm của những tri âm. Những người có tâm hồn đồng điệu và muốn làm một cái gì đó để lưu giữ văn hóa truyền thống của nước nhà".
Nói về Sáng đèn của đạo diễn Hoàng Tuấn Cường cũng về cải lương Minh Ngọc bày tỏ:
"Tôi rất đau lòng khi nghe doanh thu phim ế ẩm! Nhưng có lẽ cần phải hiểu về nguồn gốc ra đời của cải lương để biết vì sao mà thể loại này lại có một tệp khán giả riêng".
Khi làm việc cùng nhau, nghệ sĩ Diệp Lang cũng kể với Minh Ngọc rằng thời xưa, trên sân khấu, chỉ cần người nghệ sĩ ca "trật" một nhịp thì khán giả ở dưới sẽ nhắc liền. Sự kết nối giữa nghệ sĩ và khán giả khi ấy rất lớn.
Khán giả hiện tại có nhiều thứ để xem hơn. Điều này không trách họ được. Và cải lương chưa có cách để tìm ra được tiếng nói chung với họ.
Nếu các nhà làm phim vẫn muốn theo đuổi đề tài cải lương thì phải tìm cách kết nối giữa tác phẩm và khán giả.
"Suy cho cùng đề tài cũng chỉ là "cái vỏ". Điều quan trọng nhất là hạt nhân xúc cảm của người làm phim. Khi có xúc cảm thì mới làm ra được một tác phẩm chạm đến trái tim khán giả" - Minh Ngọc chia sẻ.
No comments: