Cha nghèo chế ôtô chở con đi học và nỗi 'thèm' xe hơi của người Việt - Dạy Nối Mi

Ads Top

Cha nghèo chế ôtô chở con đi học và nỗi 'thèm' xe hơi của người Việt


Ngày 16/12, trên  Facebook lan truyền bức ảnh một ông bố tự sáng tạo ra ôtô từ chiếc xe máy để che nắng, che mưa cho con đi học ở thị trấn Dùng, Thanh Chương, Nghệ An. ( Xem chi tiết )


Ôtô này dùng động cơ của xe máy, có thể tiến, lùi. Ngay lập tức chiếc “siêu xe” nhận được nhiều ý kiến bày tỏ sự thán phục vì tính mày mò, sáng tạo của người nông dân. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng có nhiều người cũng e ngại về tính an toàn, hợp pháp của chiếc xe khi lưu thông trên đường.


Anh Sơn, chủ nhân của chiếc xe cho biết: “Lâu nay đọc báo, tôi biết rằng việc sáng tạo của mình là vi phạm pháp luật. Nhưng vì nhà nghèo, nếu có tiền mua thì tôi chế tạo làm gì. Chỉ vì đam mê và mục đích chở con đi học nên tôi mới làm ra chiếc xe này”.




10345557 581851071958698 70560 8772 4687 1419236492

Ôtô được chế tạo từ một chiếc xe máy.


Cũng với niềm đam mê về xe, một người dân ở Cửa Lò, Nghệ An đã chế tạo chiếc ôtô điện với chi phí sản xuất chỉ 35 triệu, một người khác ráp ôtô từ động cơ xe 3 bánh… Còn rất nhiều người đã và đang chế tạo những chiếc xe từ niềm đam mê của mình.


Nếu thử tìm kiếm việc chế tạo xe ở Việt Nam trên trang tìm kiếm Google thì không khó để ta thấy hàng chục nghìn kết quả. Sự khao khát chế tạo thể hiện rõ ở sự tìm kiếm, mày mò ra những chiếc xe phù hợp để thỏa mãn nhu cầu bởi giá ôtô hiện tại ở Việt Nam quá cao.


Một chiếc xe ở Việt Nam phải chịu 3 loại thuế, 7 loại phí, người mua xe phải trả cao hơn 2,5 lần so với một nước phát triển là Mỹ, trong khi thu nhập ở Việt Nam kém tới 28 lần ở Mỹ. Thật sự là giấc mơ không tưởng khi những người thu nhập trung bình muốn sở hữu ôtô.


Nhìn sang Indonesia, 5 năm trước, mục tiêu của họ đưa người dân có mức thu nhập trung bình sở hữu xe hơi. Chính phủ đã lên kế hoạch phát triển xe cỡ nhỏ, giá rẻ. Xe giá rẻ được quy định rõ có giá cao nhất là 7.400 USD, tiêu thụ nhiên liệu tối đa 5 lít/100 km và tỷ lệ nội địa hóa bắt buộc là 60%.


Ở Thái Lan, chính phủ không khuyến khích hạn chế ôtô, thay vào đó họ sẽ lấy phần thu từ ôtô để giải quyết các vấn đề tắc nghẽn giao thông như làm tàu trên cao, tàu điện ngầm.


Còn Việt Nam, ngành công nghiệp ôtô bắt đầu phát triển từ 1995 nhưng hiện tại chỉ dừng lại ở việc lắp ráp, tỉ lệ nội địa hóa thấp với các linh kiện đơn giản… Vậy tại sao không giảm thuế để việc mua ôtô dễ dàng hơn? Và có nên thay đổi tư duy về việc có ôtô chưa nhất thiết phải sản xuất được nó để giảm gánh nặng thuế cho người mua?


Việc sở hữu ôtô là xu hướng tất yếu của sự phát triển, có ôtô bây giờ không phải là sự khoe mẽ giàu có mà nó là sự thuận lợi cho công việc hàng ngày. Người đi làm có xe di chuyển an toàn, che nắng, che mưa, người nông dân có xe vận chuyển, thu hoạch vụ mùa thuận lợi.


Giấc mơ có được chiếc ôtô, một phương tiện phổ thông để đi lại an toàn, che nắng che mưa, với nhiều người Việt sao mà xa vời đến thế?


>> Xem thêm: Ôtô điện made in Việt Nam giá 35 triệu ở Nghệ An


Linh Hương




xehoi 1409137550 1409137598 18 1879 2986 1419243817

xa vời của người Việt


Muốn phát triển công nghiệp ôtô mà không muốn cho người dân mua xe là không tưởng, khác nào chân này đạp ga chân kia lại đạp thắng.


Chia sẻ bài viết của bạn về đời sống, xã hội tại đây.



p 89EKCgBk8MZdE

Cộng đồng – VnExpress RSS



Cha nghèo chế ôtô chở con đi học và nỗi 'thèm' xe hơi của người Việt

No comments:

Powered by Blogger.

Day Noi Mi | Hoc Noi Mi | Noi Mi Dep | Noi Mi Lan Anh | Dạy Nối Mi | Day Noi Mi Dep Tu Nhien | Day Noi Mi Ha Noi | Day Ve Mong