Đạo diễn triệu đô Lê Thanh Sơn hé lộ công thức làm phim ăn khách hậu giãn cách
Đạo diễn Lê Thanh Sơn làm phim hút khách theo công thức mới
Phim ảnh 2 năm qua điêu đứng, cá nhân anh có cách chọn kịch bản nào để thu hút khán giả trở lại rạp?
- Dịch bệnh làm cho điện ảnh cả thế giới lao đao. Những bộ phim bom tấn của thế giới buộc khán giả tới rạp xem phải tạm khép lại 2-3 năm (theo dự đoán của tôi) chờ cho thị trường phục hồi trở lại, cho nhà đầu tư có đủ niềm tin để tiếp tục đầu tư vào điện ảnh.
Kế hoạch của tôi là làm gì mình yêu thích vì như vậy sẽ có động lực tinh thần. Tinh thần cộng công thức: ít bối cảnh, tiết giảm điều kiện sản xuất. Điều đó cũng buộc đồng nghiệp phải động não nhiều hơn để trong điều kiện hạn hẹp về không gian, nhân vật mà các bạn vẫn kể câu chuyện hay và hấp dẫn một khi có ý tưởng hay.
Sắp tới tôi làm phim "Móng vuốt" cùng Trần Khánh Hoàng, bộ phim đầu tiên chúng tôi viết theo nguyên tác kể về 1 nhóm có 6 bạn trẻ. Mỗi người 1 cá tính. Cả nhóm vào rừng và gặp gấu nên bị nhốt trong xe. Bối cảnh chỉ trong xe, từng người phải đối diện với con gấu để giữ mạng sống. Đằng sau đó là câu chuyện đối diện với tình bạn và nỗi sợ làm sao cứu mình và cứu bạn. Tôi đang có tham vọng làm phim ăn khách theo công thức mới này. Bộ phim sẽ công chiếu năm 2022.
Giữ vai trò đạo diễn, anh sẽ tạo niềm tin từ đâu để thuyết phục nhà đầu tư?
- Tôi tạo niềm tin từ kịch bản, dàn diễn viên hạng A, đạo diễn có chất lượng, tôi nghĩ mở rộng thêm những mảng đề tài chưa kể để có dòng phim đa dạng hơn, tạo nguồn lực cho tương lai điện ảnh được phát triển hơn.
Đạo diễn Lê Thanh Sơn: Vàng thật không sợ lửa
Những diễn viên như thế nào sẽ được anh "chọn mặt gửi vàng" giao vai?
- Tôi không chọn diễn viên thương hiệu, từ lúc làm nghề tôi chọn chủ nghĩa tự nhiên, tôi tin mình đạo diễn được những người bình thường. Tôi tìm diễn viên mới phù hợp nhân vật và hướng họ vào nhân vật trên cá tính của họ. Tôi đã thử nghiệm điều này và tạo ra Kaity Nguyễn của phim "Em chưa 18".
Thậm chí khi chọn Kaity cũng chưa giống nhân vật nên tôi quan sát hết ưu điểm của Kaity và thả vào nhân vật của mình, gọt giũa nhân vật cho 2 bản thể thành 1 tạo nên thành công của phim "Em chưa 18". Tôi thích sự thật, vàng thật không sợ lửa, nhiệm vụ của tôi là gọt giũa sự thật thêm bóng lấp lánh, tỏa sáng.
Anh có áp lực với chính danh xưng "đạo diễn triệu đô" khi nhận lời sản xuất phim mới?
- Có chứ! Nếu nói không có áp lực là tôi nói dối. Dù áp lực do chính tôi đặt ra. Sau khi phim "Em chưa 18" đạt 176 tỉ, tôi tự nói mình làm phim 200 tỉ. Tôi chạy con số doanh thu và vì vậy tôi phải dừng lại 3 năm để cân các bài toán, bao nhiêu % khán giả thích cái này, cái kia, rồi làm toán để ra kịch bản hợp thời.
Và rồi đúng luôn nhưng đó không phải trái tim của tôi. Trái tim tôi không đập vì điều đó nhưng tôi mất 3 năm để học điều này, để bây giờ tôi chỉ làm phim theo cảm xúc. Bởi nếu đạo diễn chỉ đạo diễn bằng cảm xúc giả tạo thì diễn viên sẽ thấy ngay cho nên tôi không áp lực vì hào quang nữa.
Đạo diễn Lê Thanh Sơn cân bằng ra sao giữa cảm xúc cá nhân và thị hiếu khán giả để ra một bộ phim thắng đậm?
- Có nhiều cách lắm, mỗi người có cách riêng. Ví dụ: Trui rèn về kiến thức kỹ thuật, tôi chọn cách giao tiếp lắng nghe đồng nghiệp. Tôi giao tiếp, trao đổi ý kiến của mình chứ không giữ cho mình. Ngày xưa tôi hay giữ lại ý tưởng với 2 lý do: sợ người ta phán xét, hoặc là sợ bị thay đổi không còn là của mình. Ngoài ra, tôi cân bằng nhiều cách khác như thiền, tập võ… nhưng quan trọng nhất vẫn là lắng nghe và trao đổi.
Lúc anh đang làm đạo diễn, tiếng tăm "nổi như cồn" thì rẽ bước sang sản xuất chương trình truyền hình thực tế, anh chia sẻ gì về điều này?
- Tôi có nhiều kế hoạch về phim ảnh nhưng đều phải đứng lại vì dịch. May mắn cho tôi là trong trận dịch tôi có show truyền hình thực tế để tham gia thử thách mình một lĩnh vực tôi không tham gia sau 10 năm. Và sau khi thực hiện chương trình tôi cũng thấy có cái hay đó là hơi thở của thời đại "bắt" truyền hình thực tế phải học cái mới liên tục.
Cụ thể làm show boxing phải hiểu về lịch sử và hiện trạng boxing Việt Nam và thế giới đang ở đâu. Muốn vậy tôi phải học hỏi thêm kiến thức, tôi nhận thấy làm show truyền hình thực tế mình phải học nhiều điều lắm, chuẩn bị nhiều hơn, xa hơn bài học ở điện ảnh rất nhiều. Và làm show THTT phải có áp lực đào thải, tôi lại là rất thích nắm bắt cái mới, nghệ thuật, văn học, thể thao.
Cảm ơn đạo diễn Lê Thanh Sơn đã chia sẻ!
Đạo diễn Lê Thanh Sơn được khán giả trong và ngoài nước biết đến qua những phim điện ảnh ấn tượng như "Em chưa 18", "Bẫy rồng". Không chỉ làm đạo diễn, anh còn làm giám khảo các cuộc thi chuyên môn và góp mặt trong thành công của những bộ phim khác như "Áo lụa Hà Đông", "Để mai tính", "Âm mưu giày gót nhọn", "Saigon Yo!", "Long Ruồi", "Lửa Phật" với vị trí script-doctor (chỉnh sửa kịch bản) hoặc talent-coach (huấn luyện diễn viên).
Với kinh nghiệm dày dặn về action (hành động) và diễn xuất, từng đứng trên bục danh giá nhận những giải thưởng cao nhất trong bộ môn nghệ thuật thứ 7, Lê Thanh Sơn là cái tên bảo chứng chất lượng cho các dự án anh tham gia. Việc Đạo diễn Lê Thanh Sơn xác nhận "cầm trịch" show truyền hình The Champion - Nhà Vô Địch mùa đầu tiên 2021 đã gây nên không ít sự tò mò, quan tâm của giới showbiz lẫn khán giả ngoài nghề.
No comments: