Cái đầu tiên của Thắng (Ngọt) và trật tự của sự mất trật tự
Thắng
(Vũ
Đình
Trọng
Thắng)
người
sáng
tác
chính
cho
ban
nhạc
Ngọt
-
Ảnh:
NVCC
Tay
guitar
quái
kiệt
Keith
Richards
từng
nói:
"Nghệ
thuật
đích
thực
của
âm
nhạc
nằm
ở
việc
nghe
nhạc"
và
album
Cái
đầu
tiên
cho
thấy
Thắng,
trước
khi
làm
nghệ
sĩ,
là
một
thính
giả
với
sở
nghe
sâu
rộng.
1.
Cái
đầu
tiên
mở
ra
một
thành
phố
âm
nhạc
mà
ở
đó
bạn
sẽ
thoáng
thấy
những
nghệ
sĩ
swing
jazz,
những
nghệ
sĩ
đàn
tranh,
những
tay
rock
'n'
roll,
những
sân
khấu
kịch
nghệ,
những
sàn
nhảy,
những
người
chơi
sunshine
pop,
những
ca
sĩ
indie...
Trong
mỗi
ngóc
ngách,
bạn
sẽ
nhác
gặp
The
Beatles,
The
Beach
Boys,
Elton
John,
Duran
Duran,
Billie
Eilish,
The
Weeknd,
Mitski,
tất
nhiên
là
cả
Ngọt
nữa...
Nghe
có
vẻ
lộn
xộn.
Nhưng
cũng
giống
như
trong
một
đô
thị,
đôi
khi
chính
sự
hỗn
loạn
là
động
lực,
và
tất
cả
những
gì
xộc
xệch
hợp
vào
lại
tạo
nên
một
trật
tự
của
sự
mất
trật
tự.
Cái
đầu
tiên
có
lẽ
nên
được
xếp
như
một
sản
phẩm
tiên
phong
cho
city
pop
ở
Việt
Nam.
Album
bắt
đầu
bằng
Sober
song,
một
bản
nhạc
tiếng
Anh
với
thanh
âm
vui
vẻ
mới
đầu
gợi
nhắc
về
những
giai
điệu
tươi
sáng
ngập
nắng
của
ban
nhạc
huyền
thoại
The
Beach
Boys,
nhưng
đoạn
bridge
lại
mang
hiệu
ứng
nhiễu
thân
thuộc
với
hard
rock
và
phần
kết
thúc
lại
giống
cách
các
ca
khúc
swing
jazz
thập
niên
1940
thường
khép
lại.
Sober
song
không
phải
ca
khúc
Anh
ngữ
duy
nhất
trong
album
này.
Tinkerbell,
một
ca
khúc
mang
màu
sắc
rock
Anh
của
những
ban
nhạc
như
The
Kinks
hay
The
Yardbirds
kể
về
giấc
mộng
cổ
tích
vỡ
tan
của
những
người
trẻ
tuổi
đang
bước
vào
đời,
và
Save
it
for
your
boyfriends
với
giọng
hát
ậm
ừ
như
mộng
du
theo
kiểu
Billie
Eilish
cũng
là
ca
khúc
tiếng
Anh.
Ba
ca
khúc
khác
xa
nhau
nhưng
Thắng
như
một
nghệ
sĩ
xiếc
điêu
luyện
từ
đu
dây
sang
tung
hứng,
chuyển
dịch
tức
thời
từ
phong
cách
này
sang
phong
cách
kia.
Thậm
chí
ngay
sau
track
nhạc
thời
thượng
kiểu
Billie
Eilish
là
tới
Phải
lòng,
một
ca
khúc
nhạc
điện
tử
với
không
gian
âm
nhạc
vần
vũ,
thi
thoảng
réo
rắt
tiếng
đàn
tranh
liêu
trai,
tiếng
ly
tách
bể
được
thiết
kế
bởi
Limebócx,
bộ
đôi
nghệ
sĩ
gọi
dòng
nhạc
mình
theo
đuổi
là
electrùnic
(ca
trù
và
electronic).
Trên
nền
đó,
Thắng
như
một
kép
hát
say
ngất
ngư,
cách
anh
liên
tục
lặp
lại
phần
điệp
khúc
cũng
có
dáng
vẻ
lảo
đảo
như
đang
say
nhạc.
Trong
thành
phố
nhạc
của
Thắng,
bước
ra
khỏi
chung
cư
cao
tầng
là
có
thể
đâm
bổ
vào
ngay
một
chiếu
hát
của
các
đào
kép
rong.
2.
Thứ
tự
trong
Cái
đầu
tiên
cũng
khác
thường
như
lộn
ngược,
nửa
đầu
album
nhẹ
nhõm
với
nhân
vật
trữ
tình
chọn
gác
lại
quá
khứ,
song
càng
về
cuối
lại
càng
trở
nên
buồn
bã.
Thậm
chí
track
nhạc
khép
lại,
Xin
lỗi,
là
sự
đối
diện
với
tội
lỗi
và
ăn
năn.
Xin
lỗi
được
sản
xuất
tối
giản,
nhưng
sự
chân
thật
của
nó,
từ
lời
xin
lỗi
gượng
"Thì
anh
sai,
nhưng
mà
anh
sai
vì
anh
là
chính
mình"
rồi
đến
sự
thú
nhận
"Dù
sao
anh
vẫn
chỉ
là
anh,
một
dòng
sông
hối
hận,
trào
tuôn
bất
tận",
khiến
bài
hát
phơi
ra
những
gì
cá
nhân
nhất,
dễ
tổn
thương
nhất
mà
không
phải
lúc
nào
ta
cũng
được
thấy
trong
Vpop
đương
đại.
Tuy
nhiên,
nếu
có
một
giây
phút
nào
gói
lại
tinh
thần
Cái
đầu
tiên
thì
hẳn
là
Mất
thời
gian,
ca
khúc
hơi
hướm
nhạc
kịch
hòa
quyện
giữa
Singin'
in
the
rain
và
Hakuna
Matata,
với
hoạt
cảnh,
nhân
vật,
lời
thoại,
sample
âm
thanh,
với
dàn
nhạc
dây,
với
triết
lý
vui
hưởng
cuộc
đời.
Việc
đo
thời
gian
bằng
tiền
được
phổ
biến
hóa
khi
công
nghiệp
ra
đời
khiến
các
đô
thị
hiện
đại
mọc
lên
và
cách
mà
Thắng
chống
đối
lại
mệnh
đề
ấy,
tụng
ca
sự
nhàn
tản,
rằng
"phải
cố
mà
chơi",
chịu
khó
mà...
chơi,
chính
là
sợi
dây
kết
nối
toàn
bộ
những
góc
chẳng
liên
quan
gì
tới
nhau
trong
thành
phố
âm
nhạc
của
anh.
Thắng
đang
chơi,
đang
vung
năng
lượng
của
mình
vào
bốn
phương
tám
hướng,
vì
sao
ư?
Vì
"những
gì
mất
thời
gian
là
những
gì
bắt
buộc
làm".
Bìa
album
Cái
đầu
tiên
Ngay
sau
khi
ra
mắt,
album
Cái
đầu
tiên
đã
xếp
vị
trí
số
1
các
bảng
xếp
hạng
của
Itunes
Việt
Nam
và
Apple
Music
Việt
Nam.
Bản
thu
của
ca
khúc
Xin
lỗi
đã
đạt
vị
trí
thứ
3
Top
trending
âm
nhạc
trên
YouTube
Việt
Nam.
http://dlvr.it/Sp0yZF
http://dlvr.it/Sp0yZF
No comments: