Châu Á trỗi dậy ở Hollywood: Cơ hội nào cho Việt Nam?
Dương
Tử
Quỳnh
là
cái
tên
hàng
đầu
của
làn
sóng
châu
Á
sau
khi
đoạt
Oscar
với
Everything
Everywhere
All
At
Once
-
Ảnh:
A24
Phim
ảnh
thế
giới
đang
chứng
kiến
nhiều
tác
phẩm
chất
lượng
đến
từ
châu
Á
hoặc
người
gốc
Á.
Những
tài
năng
gốc
Á
đang
để
lại
dấu
ấn
riêng
tại
Hollywood,
từ
các
ngôi
sao
mới
Awkwafina,
Lana
Condor,
Naomi
Scott,
Ali
Wong...
hay
các
ngôi
sao
kỳ
cựu
Dương
Tử
Quỳnh,
Quan
Kế
Huy.
Làn
sóng
châu
Á
từng
bước
chinh
phục
khán
giả
phương
Tây
bằng
tài
năng
diễn
xuất
và
những
câu
chuyện
chân
thực,
lay
động.
Một
người
thành
công,
số
đông
được
nhờ
Theo
Guardian,
nữ
diễn
viên
người
Mỹ
gốc
Á
Awkwafina
từng
chia
sẻ
sau
thành
công
của
bộ
phim
Crazy
Rich
Asians:
"Rất
nhiều
thứ
đã
thay
đổi
trong
về
sự
nghiệp
của
tôi
trước
và
sau
bộ
phim.
Các
diễn
viên
Mỹ
gốc
Á
khác
nói
với
tôi
rằng
trước
đây
họ
không
hề
được
để
ý,
còn
bây
giờ
thì
đi
thử
vai
hàng
ngày".
Như
vậy,
thành
công
của
một
diễn
viên
gốc
Á
kéo
theo
cơ
hội
cho
những
diễn
viên
gốc
Á
khác
ngoài
kia.
Lâu
nay,
họ
không
thiếu
tài
năng,
chỉ
thiếu
cơ
hội.
Nhìn
từ
trường
hợp
Quan
Kế
Huy,
chúng
ta
thấy
rõ
là
khi
được
trao
cơ
hội
xứng
đáng,
họ
sẽ
tỏa
sáng.
Awkwafina
đóng
Crazy
Rich
Asians,
The
Farewell,
Ocean's
Eight,
Raya
and
the
Last
Dragon,
Shang-Chi
và
sắp
tới
là
The
Little
Mermaid
-
Ảnh:
Cosmopolitan
Dương
Tử
Quỳnh
nói
khi
phát
biểu
nhận
giải
Oscar
2023:
"Đây
là
ngọn
hải
đăng
của
hy
vọng
và
khả
năng.
Là
bằng
chứng
cho
thấy
giấc
mơ
sẽ
trở
thành
hiện
thực.
Đừng
để
bất
kỳ
ai
nói
với
bạn
rằng
bạn
đã
hết
thời
nhé.
Đừng
bao
giờ
bỏ
cuộc".
Bài
phát
biểu
trở
thành
nguồn
cảm
hứng
cho
các
diễn
viên
gốc
Á
chinh
phục
giấc
mơ
Hollywood.
Sau
nhiều
thập
kỷ
chật
vật
để
đấu
tranh,
tồn
tại
giữa
kinh
đô
điện
ảnh
được
thống
trị
bởi
người
da
trắng,
những
diễn
viên
gốc
Á
đang
bước
ra
ánh
sáng.
Các
phim
Mỹ
nổi
bật
mới
đây
có
người
gốc
Á
đóng
vai
chính,
kể
những
câu
chuyện
châu
Á
bao
gồm:
Shang-Chi,
Minari,
The
Farewell,
Raya
and
The
Last
Dragon,
Searching,
Crazy
Rich
Asians...
Diễn
viên
Lana
Condor
đã
có
thêm
vai
điện
ảnh
sau
series
thành
công
"To
All
the
Boys
I
Loved
Before"
-
Ảnh:
Getty
Images
Trên
các
nền
tảng
lớn
như
Netflix,
phim
có
diễn
viên
chính
là
người
châu
Á
cũng
thịnh
hành:
To
All
The
Boys
I've
Loved
Before,
Never
Have
I
Ever,
Always
Be
My
Maybe
hay
gần
đây
nhất
là
Beef.
Ngoài
ra,
việc
Hollywood
mở
rộng
sản
xuất
phim
ở
Hàn
Quốc,
Nhật
Bản,
Thái
Lan...
cho
thấy
"ông
lớn"
này
coi
châu
Á
là
mảnh
đất
tiềm
năng,
đem
lại
lợi
nhuận
tương
lai.
Châu
Á
trỗi
dậy
vì
khán
giả
muốn
thế
Theo
Forbes,
ông
Bing
Chen
-
chủ
tịch
Gold
House,
tổ
chức
phi
lợi
nhuận
nhằm
thúc
đẩy
tiếng
nói
của
người
dân
châu
Á
Thái
Bình
Dương
-
cho
rằng
một
trong
những
nguyên
nhân
châu
Á
được
chú
ý
là
nhờ
sự
nắm
bắt
xu
hướng
và
đầu
tư
của
các
ông
lớn
Hollywood.
"Ngành
công
nghiệp
giải
trí
của
chúng
tôi
đã
bắt
kịp
thực
tế.
Khán
giả
đang
muốn
những
thứ
họ
chưa
từng
thấy,
chưa
từng
nghe"
-
ông
nói.
Từ
phía
Việt
Nam,
nhà
quay
phim
Lý
Thái
Dũng
nhận
định
với
Tuổi
Trẻ
Online:
"Lợi
thế
dân
số
đông,
châu
Á
đối
với
Hollywood
sẽ
là
một
thị
trường
khai
thác
rất
lớn.
Ngoài
ra,
sự
xuất
hiện
của
các
ngôi
sao
châu
Á
sẽ
làm
phong
phú
thêm
cả
hình
thức
lẫn
nội
dung
của
điện
ảnh
Hollywood".
Hồng
Đào,
diễn
viên
Việt
Nam
xuất
hiện
trong
phim
gây
sốt
Beef
-
Ảnh:
NETFLIX
Còn
theo
đạo
diễn
Phan
Đăng
Di,
việc
quay
phim
ở
các
nước
châu
Á
như
Hàn
Quốc,
Thái
Lan
giúp
chi
phí
sản
xuất
thấp
hơn.
Đồng
thời,
đây
cũng
là
những
quốc
gia
có
nền
điện
ảnh
phát
triển,
có
nguồn
nhân
lực
sản
xuất
tốt,
khả
năng
sáng
tạo
kịch
bản
đa
dạng,
đáp
ứng
đủ
những
yêu
cầu
về
mặt
chuyên
môn.
Nhà
sản
xuất
Trần
Thị
Bích
Ngọc
đánh
giá:
"Những
năm
gần
đây,
điện
ảnh
Châu
Á
có
cơ
hội
tiệm
cận
với
khán
giả
quốc
tế
và
được
biết
đến
nhiều
hơn.
Tuy
nhiên,
những
gì
chúng
ta
nhìn
thấy
chỉ
là
phần
nổi
của
một
tảng
băng
chìm.
Sự
trỗi
dậy
này
là
thành
quả
từ
một
quá
trình
phát
triển,
chính
sách
phát
triển
dài
hạn
của
các
nhà
quản
lý,
lên
đến
hàng
thập
kỷ,
mà
điện
ảnh
Hàn
Quốc
là
một
bài
học
điển
hình".
Việt
Nam
không
nên
dừng
lại
ở
quảng
bá
du
lịch
Đạo
diễn
Phan
Đăng
Di
cho
rằng
trong
tương
lai,
Việt
Nam
sẽ
là
thị
trường
tiềm
năng
được
nhà
sản
xuất
lớn
như
Netflix
nhắm
tới,
dù
chưa
phải
là
thị
trường
được
ưu
tiên.
Mới
đây,
bộ
phim
quay
tại
Việt
Nam
A
Tourist's
Guide
To
Love
(Hành
trình
tình
yêu
của
một
du
khách)
được
xem
nhiều
nhất
trên
Netflix.
Nhưng
nội
dung
phim
mới
dừng
ở
một
câu
chuyện
tình
đơn
giản
trên
nền
hình
ảnh
mang
tính
quảng
bá
du
lịch.
Cần
mở
rộng
khả
năng
của
thị
trường
Việt
Nam,
không
dừng
ở
quảng
bá
du
lịch
như
A
Tourist's
Guide
To
Love
-
Ảnh:
NETFLIX
Đạo
diễn
Trịnh
Đình
Lê
Minh
phân
tích:
"Chúng
ta
cần
chấp
nhận
những
rủi
ro
lớn
hơn,
với
những
đề
tài
nặng
đô
hơn
khi
mở
cửa
cho
các
đoàn
phim
nước
ngoài
quay
tại
Việt
Nam.
Không
chỉ
là
những
bộ
phim
nhẹ
nhàng,
mang
tính
chất
như
quảng
bá
du
lịch
đơn
thuần,
mà
phải
là
những
tác
phẩm
mang
giá
trị
lâu
dài,
sẵn
sàng
đề
cập
đến
những
vấn
đề
gai
góc,
nhức
nhối
trong
xã
hội,
phát
huy
được
sức
mạnh
thực
sự
của
điện
ảnh".
http://dlvr.it/Sp2zBP
http://dlvr.it/Sp2zBP
No comments: