Khi người viết giận dữ
Phim
Stranger
Things
có
thể
bị
sản
xuất
trễ
vì
vụ
đình
công
-
Ảnh:
IMDB
Gần
đây,
hơn
11.500 nhà
biên
kịch của
Hiệp
hội
Biên
kịch
Mỹ
(WGA),
trải
dài
ở
các
mảng
truyền
hình,
điện
ảnh,
talkshow...
đã
đồng
loạt
gập
bàn
phím
và
đứng
dậy
đòi
công
bằng.
AP
News
cho
hay
họ
phẫn
nộ
vì
trong
khi
kinh
phí
sản
xuất
phim
đang
tăng
lên,
số
tiền
thù
lao
dành
cho
các
biên
kịch
lại
dần
bị
thu
hẹp.
Vụ
đình
công
khiến
Hollywood
chao
đảo
và
thế
giới
chú
ý.
Sau
cuộc
đình
công,
nhiều
chương
trình
nổi
tiếng
như
The
Late
Show,
Jimmy
Kimmel
hay
The
Tonight
Show,
Saturday
Night
Live
đều
bị
ảnh
hưởng.
Trước
đó, cuộc
đình
công
100
ngày
của
WGA vào
năm
2007
đã
gây
thiệt
hại
cho
nền
kinh
tế
California
khoảng
2,1
tỉ
USD.
Trong
lịch
sử,
các
biên
kịch
Mỹ
đã
đình
công
sáu
lần,
mỗi
lần
kéo
dài
vài
tháng,
lần
lâu
nhất
là
năm
tháng
vào
năm
1988.
Để
tạo
ra
được
những
tác
phẩm
ăn
khách,
các
nhà
biên
kịch
phải
làm
việc
với
nhịp
độ
cao,
sử
dụng
nhiều
chất
xám
để
biến
cảm
hứng
thành
câu
chữ.
Nhưng
khi
các
tác
phẩm
thành
công,
tên
của
biên
kịch
ít
khi
được
xướng
lên.
Chính
việc
bị
đối
xử
bất
công
và
thu
nhập
không
tương
xứng
đã
khiến
họ
giận
dữ.
Tại
Việt
Nam,
cống
hiến
của
biên
kịch
cũng
chưa
được
coi
trọng
xứng
đáng.
Biên
kịch
Trần
Khánh
Hoàng
(Em
chưa
18,
Thất
Sơn
tâm
linh)
cho
biết:
"Bất
cứ
nhà
làm
phim
nào
cũng
có
thể
nói:
"Vấn
đề
lớn
nhất
của
phim
Việt
là
không
có
kịch
bản
hay".
Rất
nhiều
người
đã
nêu
vấn
đề
đó
nhưng
lập
cơ
sở
để
giải
quyết
thì
chưa
có
một
hành
động
nào
cụ
thể,
từ
những
cấp
quản
lý
ở
trên
cho
đến
những
người
đang
làm
nghề".
Trần
Khánh
Hoàng
cho
rằng
ở
Hollywood,
ít
nhất
các
nhà
biên
kịch
còn
có
hiệp
hội
và
những
tổ
chức
giúp
họ
đòi
hỏi
công
bằng.
Tuy
nhiên
tại
Việt
Nam,
những
vấn
đề
này
chỉ
mới
được
đặt
ra
chứ
chưa
có
một
sự
hợp
sức
nào
để
cùng
giải
quyết.
Đạo
diễn
Phan
Đăng
Di
từng
bày
tỏ
về
việc
các
biên
kịch
bị
trả
lương
quá
thấp.
Anh
nhận
định:
"Ở
Việt
Nam
vai
trò
và
cách
đối
xử
với
biên
kịch
chưa
được
thỏa
đáng,
thành
ra
nền
điện
ảnh
chúng
ta
vẫn
là
ăn
đong,
vay
mượn
câu
chuyện
từ
nước
ngoài".
Tại nền
giải
trí
Hàn
Quốc,
các
nhà
biên
kịch
Kim
Eun
Sook,
Park
Ji
Eun,
Kim
Soo
Hyun...
đều
nhận
mức
lương
ngang
bằng
với
sao
hạng
A.
Họ
liên
tiếp
cho
ra
nhiều
tác
phẩm
tạo
được
tiếng
vang
lớn
trên
thị
trường
quốc
tế:
Hậu
duệ
mặt
trời,
Goblin
(Yêu
tinh),
The
Glory
(Vinh
quang
trong
thù
hận),
Hạ
cánh
nơi
anh...
Điều
này
cho
thấy
vấn
đề
sinh
kế
của
các
nhà
biên
kịch
không
thể
xem
nhẹ,
bởi
điều
đó
có
phần
tạo
ra
những
tác
phẩm
hay.
http://dlvr.it/Sp8sC6
http://dlvr.it/Sp8sC6
No comments: