'Trần Anh Hùng là người nghệ sĩ yêu Việt Nam nhất mà tôi từng biết'
Đạo
diễn
Trần
Anh
Hùng
nhận
giải
Đạo
diễn
xuất
sắc
tại
Cannes
2023
-
Ảnh:
Cannes
Trần
Anh
Hùng
luôn
gắn
bó
với
Việt
Nam,
từ
trong
tác
phẩm
đầu
tiên
Mùi
đu
đủ
xanh
và
cả
sau
này
khi
không
làm
phim
ở
Việt
Nam,
anh
Hùng
vẫn
luôn
thiết
tha
với
việc
đào
tạo
điện
ảnh
tại
Việt
Nam
và
gắn
kết
với
các
bạn
làm
phim
Việt
Nam.
Một
cách
rất
tự
nhiên,
tôi
hiểu
đó
là
một
con
người
mà
cả
sự
nghiệp
lẫn
tình
cảm
của
anh
đều
dành
cho
Việt
Nam
một
vị
trí
quan
trọng.
Điều
đó
khiến
tôi
thấy
anh
Hùng
là
người
nghệ
sĩ
yêu
Việt
Nam
nhất
mà
tôi
từng
biết.
Trong
sự
nghiệp
điện
ảnh
của
anh
Trần
Anh
Hùng,
tôi
yêu
thích
nhất
bộ
phim
Rừng
Nauy.
Bộ
phim
bỏ
đi
hết
những
yếu
tố
người
ta
hay
nghĩ
là
gắn
liền
với
điện
ảnh
như
kịch
tính,
nỗi
đau,
mâu
thuẫn,
sự
chặt
chẽ
và
đi
vào
khám
phá
diện
mạo,
chân
dung
của
tình
yêu,
của
tuổi
trẻ,
của
một
ảo
mộng
vừa
trong
sáng
vừa
quá
đỗi
u
buồn.
Bộ
phim
cũng
nói
về
nỗi
đau
theo
cách
trong
suốt,
là
một
cách
xử
lý
rất
mạnh
của
người
đạo
diễn
khi
dám
bỏ
đi
những
thứ
thông
thường
mọi
người
sẽ
quan
tâm
để
đi
đến
cái
tinh
túy.
Đây
là
phim
rất
hiếm
hoi
cho
ta
thấy
diện
mạo
các
nhân
vật
hiện
lên
trong
một
ánh
sáng
thoát
tục,
trong
sáng
đến
như
vậy.
Trần
Anh
Hùng
(bìa
phải)
trong
buổi
ra
mắt
phim
The
Pot
Au
Feu
tạiLiên
hoan
phim
Cannes
2023
-
Ảnh:
FranceTV
Điện
ảnh
của
anh
Hùng
đẹp
đẽ,
có
sự
cân
đối,
nhẹ
nhàng,
rất
khó
diễn
tả
bằng
lời
nhưng
khiến
người
xem
cảm
nhận
được
những
thứ
vô
hình
nhất
trong
tâm
hồn
con
người,
toát
lên
qua
diện
mạo
của
nhân
vật,
phong
cảnh,
âm
nhạc,
âm
thanh
và
thiên
nhiên.
Bộ
phim
chứa
đựng
một
thứ
điện
ảnh
trong
suốt
tưởng
như
đã
mất
từ
lâu.
Đạo
diễn
Trần
Anh
Hùng
-
Ảnh:
Cannes
Còn
bộ
phim
về
Việt
Nam
của
anh
Hùng
mà
tôi
cho
là
nhìn
thấy
trước
tất
cả
những
vấn
đề
của
Việt
Nam,
đồng
thời
cũng
nhìn
thấy
những
thứ
quý
giá
của
Việt
Nam
hay
Á
Đông
nói
chung,
là
bộ
phim
Xích
lô.
Bên
cạnh
những
hỗn
mang
trong
cuộc
sống
về
đêm,
sự
hiện
diện
của
tội
ác,
ta
cũng
nhìn
thấy
được
sự
tử
tế
một
cách
tự
nhiên
của
con
người,
từ
truyền
thống
văn
hóa,
sức
mạnh
gắn
kết
của
gia
đình
và
tính
thiện
tự
nhiên
của
con
người.
Đó
là
thứ
cuối
cùng
cứu
chuộc
xã
hội,
giúp
nó
bước
ra
khỏi
vòng
tròn
của
tội
ác
và
vô
minh.
Trong
làm
phim,
tôi
và
anh
Hùng
không
có
quá
nhiều
sự
đồng
điệu.
Anh
Hùng
thường
hướng
đến
những
thứ
lý
tưởng,
một
vẻ
đẹp
siêu
thực,
hoàn
mỹ.
Anh
nhìn
mọi
thứ
qua
lăng
kính
mộng
mơ,
còn
tôi
chấp
nhận
sự
sống
ở
trạng
thái
bừa
bộn
của
nó.
Tôi
thích
nhìn
diện
mạo
của
con
người
trong
những
tình
huống
bừa
bộn.
Sự
khác
biệt
đó
đến
từ
xuất
thân,
quan
điểm
và
nền
văn
hóa
mà
mình
được
bao
bọc.
Đạo
diễn
Trần
Anh
Hùng
-
người
thầy,
người
truyền
cảm
hứng
cho
nhiều
thế
hệ
nhà
làm
phim
Việt
Nam
-
nhận
giải
Đạo
diễn
xuất
sắc
tại
Cannes
2023
-
Ảnh:
BTC
Liên
hoan
phim
Cannes
Anh
Hùng
sống
ở
một
nền
văn
hóa
được
bao
quanh
bởi
cái
đẹp,
nghệ
thuật,
hình
như
lựa
chọn
của
anh
là
hướng
mọi
thứ
đến
sự
kỹ
càng
của
hoàn
mỹ.
Còn
tôi
thích
sự
lộn
xộn
của
mồ
hôi,
thích
vẻ
đẹp
đến
từ
hỗn
mang.
Niềm
quý
mến
của
tôi
đối
với
anh
Hùng
trên
hết
là
từ
sự
trân
trọng
đối
với
một
người
giỏi.
Cách
làm
phim
của
anh
Hùng
là
không
thể
lặp
lại
được,
nhưng
tinh
thần
nghiêm
cẩn
của
anh
đối
với
nghệ
thuật
và
đòi
hỏi
cao
của
anh
đối
với
cách
làm
phim
là
rất
quan
trọng,
cần
thiết
đối
với
bất
cứ
người
làm
phim
nào.
Hơn
nữa,
ở
anh
Hùng,
tôi
thấy
một
tình
yêu
con
người
nói
chung
và
tình
yêu
Việt
Nam
nói
riêng
rất
sâu
lắng.
Với
người
trẻ,
anh
vừa
nghiêm
cẩn
vừa
rộng
lượng,
đồng
thời
cư
xử
còn
là
cách
của
một
người
anh,
một
người
cha,
rất
Á
Đông,
rất
Việt
Nam.
Trần
Anh
Hùng
nhận
tràng
pháo
tay
hơn
6
phút
sau
buổi
chiếu
La
Passion
de
Dodin
Bouffant,
tiếng
vỗ
tay
chỉ
tạm
ngưng
khi
anh
Hùng
cầm
micro
nói
lời
cảm
ơn
http://dlvr.it/SprWsl
http://dlvr.it/SprWsl
No comments: