Ca sĩ Đào Tố Loan: "Nếu không nỗ lực tới gần công chúng, opera mãi là thứ nghệ thuật trừu tượng"
Mới đây, ca sĩ Đào Tố Loan đã tổ chức thành công concert Rejoice - Hoan ca tại Nhà thờ Cửa Bắc (Ba Đình, Hà Nội), nhận được sự đánh giá cao từ giới chuyên môn và khán giả. Buổi biểu diễn cũng đánh dấu một năm hoạt động nghệ thuật rực rỡ của giọng ca opera hàng đầu Việt Nam hiện nay, với nhiều hoạt động để lại dấu ấn.
PV Dân Việt đã có cuộc trò chuyện với ca sĩ Đào Tố Loan sau chương trình.
Chúc mừng chị với thành công của đêm concert Rejoice - Hoan ca vừa qua. Chị có thể chia sẻ đôi chút về sự ra đời của chương trình đặc biệt này?
- Tôi quyết định tổ chức đêm nhạc Hoan ca sau một lần có cơ hội tới nhà thờ biểu diễn. Đứng dưới tượng Chúa, giữa không gian vừa cổ điển, vừa trang nhã, giàu tính thẩm mỹ của nhà thờ, tôi cảm thấy trong mình trào dâng cảm xúc. Tiếng hát của tôi dường như cũng bay bổng hơn, thánh thót hơn, thăng hoa trong từng nốt nhạc.
Nhân duyên ấy làm nảy sinh trong tôi khao khát được làm một concert tại nhà thờ, cũng là concert riêng đầu tiên của chính mình. Không gian mái vòm khiến nơi đây có thứ âm thanh đặc biệt, khác hẳn trong nhà hát. Ở đó, tôi cũng được chia sẻ với khán giả của mình những điều đẹp đẽ, thiện lương, như cách mà chúa Giê-su luôn hướng tới.
Tại sao chị chọn cái tên Rejoice - Hoan ca cho concert đầu tiên của mình?
- Mỗi chúng ta đều có những hỉ nộ ái ố, niềm vui nỗi buồn trong cuộc sống. Tuy không phải người thuộc tôn giáo, tôi luôn coi trọng các tín ngưỡng, sự hướng thiện, tích cực của những tín ngưỡng này.
Cái tên Hoan ca rất hợp với không gian nhà thờ, nơi mọi người gặp khó khăn, trắc trở đều tìm tới với Chúa, mong Người ban cho những điều tốt lành, may mắn. Tại đây, tôi muốn cùng khán giả của mình tạ ơn, cầu nguyện trước Chúa, bởi Người đã mang cho chúng ta những điều tốt đẹp. Sau đại dịch Covid-19 và nhiều biến động, chúng ta vẫn sống sót, vẫn có thể ở bên gia đình. Đó đã là điều quá hạnh phúc để mỗi người có thể bước tới ngày mai theo một cách vui vẻ và lạc quan nhất.
Hoan ca bao gồm các bản Thánh ca nổi tiếng, một dòng nhạc dễ chạm vào trái tim khán giả. Tại đây, tôi biểu diễn những tác phẩm quen thuộc như Pie Jesu hay Ave Maria, với giai điệu mà tôi tin rằng ai không theo đạo cũng cảm nhận thấy sự thành kính. Hát Thánh ca cũng là tôi cách trả lại cái đẹp của cuộc sống, giúp bản thân và khán giả cảm nhận, yêu thêm cuộc sống này. Từ những vẻ đẹp đó, Hoan ca đã ra đời.
Tổ chức một chương trình nghệ thuật không bán vé với dàn ê-kip hùng hậu, bao gồm nhiều nghệ sĩ nhạc cụ cổ điển nổi tiếng, chị chắc hẳn gặp không ít khó khăn, vất vả?
- Đúng là tôi gặp không ít khó khăn từ khi lên ý tưởng tới lúc diễn ra chương trình. Tuy nhiên, sau một thời gian nỗ lực, tôi đã xin được một phần tài trợ, có kinh phí để làm concert không bị lỗ nhiều. Thêm nữa, khán giả tới xem cũng hỗ trợ tuỳ tâm. Có người gửi vào tài khoản 50.000 đồng, có người gửi 500.000 đồng, với tin nhắn nào, tôi cũng biết ơn, trân trọng.
Khao khát của tôi khi làm concert Hoan ca là mang âm nhạc cổ điển tới với công chúng, kể cả những người chưa có thu nhập cao, mức sống tốt. Tại Việt Nam, loại hình nghệ thuật này đôi khi vẫn xa lạ với khán giả. Họ chưa có dịp thưởng thức trực tiếp, ít có cơ hội được ngồi dưới hàng ghế khán giả lắng nghe ca sĩ và dàn nhạc thể hiện.
Nếu cứ mãi chỉ truyền tai nhau như vậy, opera sẽ mãi là thứ xa xôi, trừu tượng. Tổ chức Hoan ca, tôi mong muốn giọng hát của mình (mà sâu trong đó gửi gắm trái tim, tình cảm của tôi) sẽ chạm tới công chúng. Tại đó, họ có cơ hội được nghe, hiểu, và từ đó có thể họ sẽ yêu thích, gắn bó với dòng nhạc tôi theo đuổi.
Ngồi dưới hàng ghế khán giả, tôi chứng kiến đêm nhạc thu hút rất đông người xem, trong đó có không ít khán giả trẻ, khán giả nước ngoài. Họ có chia sẻ với chị những cảm xúc sau khi chương trình kết thúc?
- Chứng kiến phía dưới có rất đông khán giả theo dõi, tôi không khỏi xúc động và cảm thấy mãn nguyện với quyết định của mình. Thú thật, trước thời điểm tổ chức concert, tôi có phần lo lắng bởi mình làm sát Tết. Thời tiết lạnh lẽo, mọi người đều bận rộn với những công việc cuối năm, tôi chỉ e họ không thể dành thời gian tham dự chương trình.
Sau chương trình, rất nhiều khán giả lên chụp ảnh và dành lời khen cho sự kiện. Đại sứ Nhật Bản, diva Thanh Lam cùng nhiều khách mời nói lời chúc mừng, khẳng định concert đã thành công. Những đánh giá đó khiến tôi hạnh phúc, dù tôi biết đêm nhạc cũng còn một số thiếu sót khó tránh khỏi.
Là một nghệ sĩ opera học hành, trau dồi tại Việt Nam, tôi biết mình có những hạn chế nhất định so với các nghệ sĩ quốc tế - những người đã đắm chìm trong không gian âm nhạc cổ điển từ tấm bé, sau đó lại được đầu tư, theo học bài bản. Với riêng tôi, việc chạm tới trái tim khán giả, tìm tới cái đẹp của âm nhạc và hoàn thiện mình mỗi ngày là điều tôi mong cầu, hy vọng nhất.
Năm qua là năm chị thăng hoa với hàng loạt buổi biểu diễn và dấu ấn trong lòng công chúng, đặc biệt là video chị đứng hát opera tại nhà hát Opera Garnier (Pháp) gây sốt mạng xã hội. Nhìn lại, cảm xúc của chị thế nào?
- Năm 2023 là năm tôi trở lại mạnh mẽ với nghệ thuật sau một thời gian chăm lo cho gia đình và con nhỏ. Với nghiệp ca hát, tôi luôn đam mê, khát khao được cống hiến, được sáng tạo và chìm đắm trong âm nhạc.
Tại thời điểm này, khi concert Hoan ca vừa kết thúc, nhìn lại thời gian đã đi qua, tôi cảm thấy biết ơn vô cùng vì cuộc đời đã cho mình đủ sức khỏe. Nhờ có sức khỏe, tôi đã làm được nhiều điều mình ấp ủ, mong đợi, cũng tới gần hơi với công chúng yêu âm nhạc.
Đã có thời điểm tôi stress, mệt mỏi bởi lượng công việc quá nhiều, không biết liệu mình có thể đảm bảo được không. Thế nhưng, giờ đây, mọi thứ đã đi qua tốt đẹp. Trong năm 2024, tôi sẽ nỗ lực hoàn thiện mình, cũng như làm nhiều hơn để thoả mãn niềm đam mê với âm nhạc cổ điển.
Cảm ơn những chia sẻ của chị!
Nguồn: Sưu Tầm
No comments: