Met Gala 2024: Giá trị thời trang phai nhạt trước toan tính “đẫm mùi tiền” của "bà trùm" Vogue?
Met Gala năm ngoái tiêu tốn khoảng 7,5 triệu USD (190 tỷ đồng) và thu về 27,4 triệu USD (700 tỷ đồng). Lợi nhuận được chuyển đến Viện Trang phục của Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan, từng là một tổ chức khá “nhạt nhòa”. Trước đây, ngay cả người phụ trách khi đó là Harold Korda cũng mô tả nó như một “khối u lành tính”, vì không mấy được các phòng ban nghệ thuật “tinh túy” của bảo tàng chú trọng.
Rồi Anna Wintour xuất hiện vào năm 1995 với một tầm nhìn mới, không chỉ cho Viện Trang phục, mà quan trọng hơn là cho buổi tiệc Met Gala, sự kiện đã từ lâu vượt qua tầm quan trọng của bất kỳ triển lãm thời trang nào mà Viện từng tổ chức.
Sự kiện Met Gala từ lâu đã thiên về tiền bạc và quyền lực, bên cạnh giá trị thời trang đang phai nhạt
Ở New York, tiền là trên hết. Met Gala ngày càng ít nói về quần áo. Thậm chí, vào tối ngày 5/5, nhiều vị khách dường như chẳng mặc gì hoặc rất ít vải, mà hướng nhiều hơn đến tiền bạc từ những thương hiệu lớn và quyền lực của Anna Wintour.
Tại Met Gala, các thương hiệu thời trang phải trả 75.000 USD cho một vé "vào cửa" và ít nhất 350.000 USD cho một bàn. Chính Wintour là người nắm quyền quyết định hầu hết mọi thứ. Thương hiệu trả tiền, bà là người chọn ai sẽ là gương mặt đại diện của họ.
Bản thân sự kiện chỉ kéo dài hơn một giờ, dàn sao đến theo thứ tự từ kém tên tuổi cho đến nổi tiếng nhất, nghĩa là giới siêu sao (A-list) dành rất ít thời gian để có cơ hội hòa mình vào đám đông. Một bữa tối ngắn gọn, liếc sơ qua triển lãm tương ứng, rồi di chuyển tới những bữa tiệc hậu Met Gala.
Anna Wintour có thể là nguồn cơn của câu chuyện truyền thông phức tạp và gây tranh cãi, nhưng bà thực sự là một nữ doanh nhân cừ khôi. “Không một việc làm, ánh nhìn hay cử chỉ nào tại Met Gala mà không mang chỉ dấu của đồng tiền", tờ Telegraph nhận định.
Tấm thiệp mời dành cho vị hôn thê của Jeff Bezos, Lauren Sanchez là một ví dụ cho điều đó. Chỉ vài ngày trước, người phụ nữ này còn bị cả ngành công nghiệp thời trang chế giễu, giống như cách người nhà Kardashian từng bị đối xử trước khi Anna Wintour cuối cùng cho phép Kim Kardashian có một tấm vé vào năm 2013. Lúc đó, tên tuổi của cô đã gắn liền với Kanye West và tầm ảnh hưởng không thể "phớt lờ".
Anna Wintour dường như thích thú khi thấy các ngôi sao ăn mặc kỳ quặc để câu tương tác. Thì cũng chính bà đã dàn xếp để Sanchez diện một chiếc váy Oscar de la Renta hoàn toàn đứng đắn cho sự kiện, từ đó đảm bảo cô sẽ được cả giới truyền thông công nhận như một tín đồ thời trang. Tại sao? Theo New York Times, Wintour có vẻ đã nắm được thông tin có thể vị hôn phu tương lai của Sanchez là Jeff Bezos sẽ thâu tóm Condé Nast (tập đoàn sở hữu tạp chí Vogue).
Lọt vào Met Gala đồng nghĩa với việc bước chân vào thế giới thời trang, nơi cánh cửa kiếm tiền sẽ rộng mở. Các thương hiệu sẽ săn đón bạn để trở thành đại sứ cho họ. Nếu đã có đại sứ, chương trình thu thập dữ liệu của họ sẽ quét toàn bộ internet để đo lường số lần hình ảnh của ngôi sao được sử dụng, qua đó các nhà mốt kiểm tra lợi tức đầu tư (ROI).
Không chỉ diễn viên và nhạc sĩ hưởng lợi. Các chuyên gia trang điểm và làm tóc quảng cáo cho những sản phẩm họ sử dụng để chăm chút khách hàng trên Instagram, với hy vọng được ký hợp đồng. Và quả thực có rất nhiều sản phẩm (Kim Kardashian từng nói với Vogue rằng, cô đã dành 14 giờ chỉ để nhuộm tóc vàng cho Met Gala 2022). Một người từng dự nhiều kỳ Met Gala chia sẻ phải mất hai ngày “chuẩn bị” liền tù tì. “Đó là hồi xưa, trước khi sự kiện trở nên điên rồ như thế này. Tôi còn không phải một ngôi sao. Tính từ thời điểm bắt đầu với việc kẻ chân mày, đi nhuộm da giả, chăm sóc da mặt trị giá 3000 USD, đến làm tóc và trang điểm thực sự, đó hẳn là khoảng 48 tiếng đồng hồ", ngôi sao này nói.
Đó là một ước tính ban đầu, thực tế các ngôi sao còn phải giảm cân. Để diện chiếc váy hạt cườm hiệu Bob Mackie mà Marilyn Monroe đã mặc để hát chúc mừng sinh nhật Tổng thống Mỹ John F. Kennedy vào năm 1962, Kim Kardashian đã giảm khoảng 9.5kg để dự buổi tiệc khoảng 20 phút.
Rõ ràng, không ngôi sao nào dám làm "phật ý" Anna Wintour quyền lực. Có thông tin cho biết, Kim Kardashian đã phải vật lộn để thở trong bộ váy bó sát Margiela năm nay. Tyla, một ca sĩ Nam Phi phải được vài vệ sĩ khiêng lên cầu thang vì chiếc váy Balmain bằng nhựa cứng (Perspex) mô phỏng “lâu đài cát” thiếu đi sự thoải mái cơ bản để làm một trang phục.
Amy Schumer từng nói rằng, có mặt ở Met Gala như thể “bị trừng phạt". Gwyneth Paltrow cũng không thích và tuyên bố năm 2013 rằng sẽ không tham dự nữa. Nhưng năm 2019, cô lại có mặt. Đôi khi một người nổi tiếng cần có mặt tại sự kiện đình đám này chỉ để chứng minh cho bản thân rằng, họ vẫn có tầm ảnh hưởng.
Các nhà tài trợ năm nay hẳn hy vọng không ai còn nghi ngờ về tầm ảnh hưởng này. Loewe, dưới sự dẫn dắt của nhà thiết kế người Bắc Ireland, Jonathan Anderson, là tâm điểm khi tài trợ trang phục cho hàng loạt người nổi tiếng và triển lãm. Không phải ngẫu nhiên mà Anderson cũng thiết kế trang phục cho “Challengers” - bộ phim về tennis với sự tham gia của Josh O'Connor và Zendaya, hiện đang công chiếu. Zendaya đồng chủ trì của sự kiện cũng đang quảng bá cho phim. Mọi thứ đều liên kết với nhau thông qua giá trị tài chính của nó.
Kim Kardashian mặc chiếc váy Margiela vừa vặn tới Met Gala năm nay, trong khi ca sĩ Nam Phi Tyla mặc chiếc váy Perspex Balmain "tác phẩm điêu khắc cát" và túi xách đồng hồ cát Ảnh: Getty.
Với vai trò nổi bật của Loewe, tập đoàn mẹ LVMH có vẻ đã kém phô trương hơn với các thương hiệu lớn khác. Chẳng hạn, Louis Vuitton, trụ cột của LVMH, thậm chí không đặt hẳn một bàn, và nếu có ai mặc Vuitton trên thảm đỏ thì ảnh vẫn chưa xuất hiện trên mạng xã hội. Chanel cũng rất “kín tiếng”, mới chỉ có Sofia Coppola xuất hiện trong thiết kế nhà mốt này. Trong khi đó, Elizabeth Debicki là đại sứ lớn nhất của Dior, thương hiệu đã "gây bão" hơn tại Lễ trao giải Oscar. Cũng có rất ít sự xuất hiện của các ngôi sao hạng A của Hollywood, rộ lên tin đồn là do các cuộc biểu tình ở Đại học Columbia đã lan ra một số tuyến phố, trở thành một yếu tố khiến người nổi tiếng nản lòng.
Những người khác nhận xét rằng, ngoài trùng hợp về lịch ra mắt của “Challengers”, chọn thời điểm này để phô trương xa hoa gần như là châm biếm. Không chỉ là tình hình chiến sự phức tạp ở Dải Gaza. Gần đây, Condé Nast Hoa Kỳ đã rơi vào vòng đàm phán gay gắt với công đoàn khi tranh cãi về tiền lương và các kế hoạch sa thải nhân viên. Cuối năm ngoái, Anne Hathaway đã rời khỏi một buổi chụp ảnh cho Vanity Fair, như một sự ủng hộ dành cho công đoàn. Có lẽ các ngôi sao khác không muốn đặt mình vào tâm bão phẫn nộ đạo đức, nhất là từ một tập đoàn xuất bản đang ngày càng bị xem là “có vấn đề".
Tuy nhiên, theo một nguồn tin nội bộ cho biết: “Không ai muốn chọc giận Anna. Người phụ nữ da trắng gầy gò này đứng đó, phán xét mọi người và không có bất kỳ ai dám đặt câu hỏi". Amy Odell, tác giả cuốn “Anna: The Biography” (2022) ước tính rằng, Anna Wintour thực tế đã phê duyệt 80% trang phục xuất hiện trên thảm đỏ của Met Gala. Các ngôi sao sẵn sàng tuân theo vì hãng phim chỉ trả tiền cho nhà tạo mẫu khi họ có phim để quảng bá. Vì vậy, chẳng ai dại gì chọc giận Wintour. Bà có thể không trực tiếp làm điều đó, nhưng các ngôi sao sẽ nhận được một stylist từ Vogue để giúp bạn kết nối với các thương hiệu quan trọng nhất hiện tại và hoàn thiện mọi thứ.
Ai quyết định thương hiệu nào là quan trọng? Đây là màn trình diễn của Anna Wintour. Nếu bạn đang tự hỏi tại sao một nhãn hiệu nhỏ như Erdem hoặc Harris Reed lại có mặt thì đó là vì Anna Wintour là một fan hâm mộ. Bà cũng chính là lý do Chloé đã cho năm người nổi tiếng mặc trang phục đồng bộ suốt cả đêm (những bộ váy trông đẹp hơn khi được mặc chung hơn là khi mặc riêng lẻ); lý do Balenciaga xuất hiện trên nhiều ngôi sao quan trọng (Nicole Kidman và Naomi Watts), trong khi nhiều người không muốn mặc vì liên quan đến bê bối lạm dụng tình dục trẻ em vào năm 2022… tất cả đều theo ý muốn của Wintour.
Tương tự với John Galliano, người đã giữ kín tiếng từ sau những lời lăng mạ bài Do Thái vào năm 2010. Theo nhiều nguồn tin, Anna Wintour quyết tâm phục hồi lại danh tiếng cho Galliano trong lĩnh vực chuyên môn. Zendaya đã mặc trang phục của John Galliano từ một trong những bộ sưu tập Dior của anh. Rapper Bad Bunny mặc Maison Margiela gần đây, thương hiệu mà Galliano hiện đang thiết kế, trong đó có cả một số phụ kiện lông được so sánh với tấm thảm chùi chân.
Anna Wintour rất muốn quảng bá Galliano, đến nỗi, theo tạp chí New York, bà ấy muốn toàn bộ triển lãm này được dành riêng cho anh ấy. Chủ nhân tạp chí Vogue có thể có quyền lực. Nhưng khả năng nhạy bén để đánh giá với các sự kiện hiện tại không phải là điểm mạnh của bà ấy. Điều này, cùng với việc thiếu vắng những ngôi sao hạng A và sự gia tăng của những đứa trẻ nepo (con cháu của người nổi tiếng), chắc chắn sẽ châm ngòi cho những cuộc trò chuyện về cách sử dụng quyền lực đó.
Nguồn: Sưu Tầm
No comments: